Sản xuất vụ đông 2014: Kỳ vọng đạt hơn 22.000 tỷ đồng

Thứ 6, 12/09/2014 | 08:15:04
1,101 lượt xem

Vụ đông ở các tỉnh, thành phố phía Bắc được coi là vụ sản xuất hàng hóa chính, có thị trường tiêu thụ đem lại giá trị cao cho nông dân với sản phẩm nông sản đa dạng như ngô, đậu tương, lạc, các loại rau màu…

 

Lễ phát động sản xuất cây vụ đông năm 2014-2015. Ảnh: VGP/Đỗ Hương








Ngày 11/9, Bộ NNPTNT đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức Lễ phát động sản xuất cây vụ đông năm 2014-2015 của các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Những năm qua, sản xuất cây vụ đông đã trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân. Các tỉnh, thành phố ở miền Bắc đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nông dân về chi phí sản xuất như giống, phân bón, áp dụng chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về gieo trồng các loại cây vụ đông có giá trị kinh tế cao.

Ông Đào Duy Tâm, Phó Giám đốc Sở NNPTNT thành phố Hà Nội cho biết, vụ đông năm 2013 của Thành phố đã đem lại tổng giá trị khoảng 2.500 tỷ đồng. Để nâng cao thu nhập cho nông dân và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân các quận, huyện nội thành, vụ đông 2014 ngành nông nghiệp Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu gieo trồng hơn 50.000 ha, đạt giá trị sản xuất hơn 2.500 tỷ đồng.

Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh nêu rõ, mặc dù đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân nhưng sản xuất vụ đông phải đối mặt với nhiều khó khăn như thời tiết bất thuận, sản xuất còn nhỏ lẻ, phân tán, chưa có nhiều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, giải pháp đồng bộ, nguồn lao động còn thiếu, đầu ra tiêu thụ sản phẩm hạn chế…

Để đạt mục tiêu gieo trồng từ 450.000 đến 460.000 ha cây vụ đông năm 2014 ở miền Bắc, với tổng giá trị sản xuất từ 20.000-22.000 tỷ đồng, Bộ đề nghị các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền và nông dân các địa phương nỗ lực, chủ động triển khai các biện pháp cụ thể ngay từ đầu vụ.

Theo đó, các tỉnh, thành phố rà soát cụ thể kế hoạch sản xuất vụ đông 2014, điều chỉnh, bổ sung kịp thời với diễn biến thời tiết và thị trường tiêu thụ; cần có kế hoạch, biện pháp cụ thể cho từng cây trồng; chuẩn bị phương án chủ động đối phó với mưa bão, lũ lụt đầu vụ; kiểm tra các nguồn giống, đảm bảo đủ chủng loại và chất lượng, đặc biệt là giống đậu tương, khoai tây; tổ chức tuyên truyền tập huấn triển khai kế hoạch sản xuất tới cơ sở, tới từng hộ nông dân.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), vụ đông năm nay thời tiết dự báo ấm hơn, vì vậy các địa phương cần tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích, tập trung vào trồng những nhóm cây ưa ấm như ngô, đậu tương, khoai lang, nhóm rau, dưa, bầu bí. Về phía bà con nông dân, cần lưu ý tuân thủ đúng khung thời vụ để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Đỗ Hương

Theo: baodientu.chinhphu.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...