Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo hậu quả việc vỡ nợ chính phủ

Thứ 4, 26/04/2023 | 00:00:00
318 lượt xem

Hôm 25/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo sự bế tắc tại Quốc hội trong việc nâng trần nợ công có thể dẫn tới nguy cơ vỡ nợ của chính phủ Mỹ. Kịch bản này sẽ gây ra một thảm họa kinh tế và khiến lãi suất tăng cao trong nhiều năm.

Tuyên bố của bà Yellen đánh giá việc chính phủ Mỹ vỡ nợ sẽ đe dọa đến những tiến triển về kinh tế mà nền kinh tế lớn nhất thế giới có được sau đại dịch COVID-19, dẫn đến tình trạng mất việc làm và khiến các khoản thanh toán hộ gia đình tăng cao. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo kịch bản trên cũng sẽ kéo theo một thảm họa kinh tế và tài chính, làm tăng vĩnh viễn chi phí cho vay trong khi các khoản đầu tư trong tương lai sẽ trở nên tốn kém hơn đáng kể.     

Bà Yellen lưu ý nếu trần nợ không được nâng lên, doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với thị trường tín dụng xấu hơn và chính phủ có thể ngừng cấp khoản thanh toán cho gia đình quân nhân và người cao tuổi sống dựa vào an sinh xã hội.

Hồi đầu năm nay, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã thông báo với các các nghị sĩ rằng chính phủ hiện chỉ đủ khả năng thanh toán các khoản chi tiêu cho đến đầu tháng 6, nếu mức trần nợ công không được nâng lên.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...