Thực hư lãi suất cho vay giá rẻ

Thứ 5, 23/03/2023 | 09:37:41
1,212 lượt xem

Người gửi tiền tiết kiệm thì luôn mong muốn có được lãi suất cao. Nhưng phía đi vay tiền lại luôn muốn tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ. Là đơn vị trung gian, ngân hàng luôn phải cân đối giữa huy động và cho vay. Trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn ở mức cao, thì liệu ngân hàng có thể cho vay ưu đãi hay không?

40 triệu USD, tương ứng gần 1.000 tỷ đồng. Số tiền này được IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới cung cấp cho ngân hàng để tăng cường khả năng tiếp cận tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Đây chỉ là khoản đầu tiên của tổng gói vay dự kiến lên tới 120 triệu USD, tức là khoảng 3.000 tỷ đồng.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào: Tại Việt Nam, mặc dù doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, tạo ra 40% GDP và 50% việc làm, nhưng các doanh nghiệp này còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận tài chính, với khoảng 62% tổng nhu cầu vốn chưa được đáp ứng.  Chúng tôi rất chia sẻ vớ điều đó nên đã hợp tác gói cho vay này.

Cùng với nguồn vốn huy động từ dân cư, thì khai thác những nguồn vốn quốc tế chính là cách để ngân hàng có được vốn giá rẻ. Để tiếp cận các tiêu chuẩn khắt khe từ các định chế tài chính quốc tế, ngân hàng phải có uy tín, có năng lực tài chính vững mạnh, số liệu công khai minh bạch,

Bà Ngô Thu Hà, Tổng Giám đốc SHB: Hiện nay tại thị trường Việt Nam, hầu hết huy động vốn dân cư là huy động vốn ngắn hạn. Trong khi đó DN khi đầu tư sản xuất kinh doanh cần nguồn vốn trung và dài hạn. Nguồn vốn này sẽ giúp cho ngân hàng cơ cấu nguồn vốn về mặt trung và dài hạn cho DN, nâng cao cơ cấu nguồn vốn của NH, cũng như tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng tốt hơn. Ngược lại, có nguồn vốn trung và dài hạn có kỳ hạn, lãi suất hợp lý để DN sản xuất kinh doanh.

Trong 1 tuần tới, ngân hàng sẽ rút vốn gần 1.000 tỷ đồng này, và bắt đầu giải ngân cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Với thời gian cho vay trung hạn 3-5 năm, lãi suất phù hợp, đây chính là gói cho vay ưu đãi có thực trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn ở mức cao như hiện nay.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...