Chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt

Thứ 3, 18/10/2022 | 15:44:13
576 lượt xem

Ngày 17-10, Ngân hàng Nhà nước quyết định biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và Đô la Mỹ được điều chỉnh từ mức cộng trừ 3% lên mức cộng trừ 5%. Đây là lần đầu tiên Ngân hàng nhà nước tăng biên độ tỷ giá sau 7 năm. Động thái này đã được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá là linh hoạt trong điều hành chính sách tỷ giá.

Tháng 8/2015, biên độ tỷ giá được điều chỉnh tăng từ mức cộng từ 2% lên cộng trừ 3%. 

Sau 7 năm, ngày 17/10/2022, biên độ tỷ giá được điều chỉnh tăng từ cộng trừ 3% lên cộng trừ 5%.

Động thái này được cho là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

TS. Võ Trí Thành , Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh: Việc điều chỉnh biên độ từ 3% lên 5% là việc làm cần thiết lúc này. Mục đích đảm bảo điểm cân bằng mới, giảm áp lực cung cầu ngoại hối trên thị trường. Tạo thêm dư địa cho chính sách tiền tệ điều hành linh hoạt hơn.

Theo thống kê, Đồng Yên của Nhật Bản đã mất giá 31%, đồng Won của Hàn Quốc mất giá 22%. Đồng tiền của các nước Asean mất giá từ 12 đến 18%. Đồng Việt Nam hiện mới mất giá 7%, ít nhất so với các đồng tiền trên thế giới. 

TS Trương Văn Phước - Nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia Việt Nam: Phải chăng NHNN đang phát ra 1 thông điệp là tỷ giá trung tâm mà NHNN công bố tạo ra 1 không gian rộng lớn hơn, để các chủ thể trong đó: nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, nhà đầu tư nước ngoài, nhân dân sẽ lựa chọn cách thức để xác lập 1 tỷ giá cân bằng nào trên cơ sở là cung cầu của thị trường. NHNN vẫn là người mua bán cuối cùng, làm sao cho tỷ giá đạt vùng tỷ giá tối ưu theo nghĩa hài hòa lợi ích của kinh tế vĩ mô.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đánh giá việc tăng biên độ tỷ giá là hành động kịp thời và phù hợp với tình hình quốc tế và nền tảng vĩ mô vững chắc của Việt Nam.

Ông Francois Painchaud - Đại diện thường trú của IMF tại Việt Nam: Động thái điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng nhà nước Việt Nam thể hiện sự linh hoạt trong điều hành. Với nền tảng kinh tế phát triển vững chắc của Việt Nam và lạm phát tương đối thấp thì việc điều hành tỷ giá hối đoái linh hoạt là cần thiết. Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng các biện pháp điều hành kinh tế vĩ mô thận trọng. Chính sách tiền tệ trong nước có thể sẽ được thắt chặt hơn nữa.

Sáng 17/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm 23.586 đồng/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.406 đồng/USD và 24.765 đồng/USD. Và thực tế ngày hôm nay,  thị trường chưa sử dụng hết biên độ 5%./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...