Giảm lãi suất 2%: Doanh nghiệp có dễ tiếp cận

Thứ 5, 28/07/2022 | 00:00:00
1,153 lượt xem

Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đã được hướng dẫn cụ thể, ban hành đầy đủ từ Nghị định đến thông tư hướng dẫn. Các bộ ngành cũng đã nhiều lần ngồi lại với nhau để tháo gỡ vướng mắc. Tiêu chí đã rất rõ ràng. Thế nhưng, liệu doanh nghiệp có dễ tiếp cận với chương trình giảm lãi suất 2% này hay không?

- Có doanh thu, có lợi nhuận.

- Có tài sản đảm bảo.

- Không có nợ xấu.

Đó là 1 vài tiêu chí mà doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc 2 nhóm đối tượng được giảm lãi suất 2% cần phải đáp ứng. 

Ông Phạm Huy Hùng - Phó  Chủ tịch Hiệp hội  Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam:
Khoản 1, điều 4 của Nghị định 31 chúng tôi cho rằng rất ít DN có thể đạt được tiêu chí này. Các DN nhỏ và vừa, HTX khó có thể đạt được không có nợ xấu, phải có doanh thu, có lợi nhuận, có tài sản bảo đảm trong 2 năm dịch Covid kéo dài.

Dư nợ tín dụng nền kinh tế hiện nay là 11 triệu tỷ đồng. Năm 2022, số tiền hỗ trợ giảm lãi suất từ ngân sách nhà nước là 16 nghìn tỷ đồng, tương ứng 800 nghìn tỷ đồng dư nợ. Với tương quan này thì cứ 13 đồng cho vay ra thì mới có 1 đồng được hỗ trợ lãi suất.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank: 
Trong điều kiện gói lãi suất ở mức chỉ có 40 nghìn tỷ cho cả ngành NH. Đối với Agribank, NHNN phân bổ 5.000 tỷ trong vòng 2 năm 2022 – 2023, như vậy số lượng khách hàng được tiếp cận gói hỗ trợ này khá hữu hạn.
Ông Nguyễn Tất Quán - Chủ tịch  HĐQT Công ty CP Vật liệu xây dựng Bỉm Sơn: 
Đúng là cái này chúng tôi đang rất mong đợi. Nếu được cấp bù chúng tôi xin hoan nghênh chủ trương của nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho DN. Nếu không được do kinh tế đất nước thì chúng tôi phải chịu, nhưng cố gắng để tất cả các DN sản xuất được cấp bù lãi suất đó.

Ở khía cạnh khác, trong thời gian qua, tín dụng tăng trưởng khá nhanh. Việc tín dụng tăng cao, giới hạn tín dụng sắp hết vì vậy ảnh hưởng đến việc triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trong đó có gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:
NHNN sẽ tính toán để làm sao có đc 1 lượng tín dụng bổ sung vào nền kinh tế 1 cách phù hợp, đáp ứng yêu cầu khôi phục nền kinh tế, để gói 2% này có đủ dư địa về mặt tín dụng, thực hiện 1 cách nhanh nhất, khẩn trương nhất, nhưng đảm bảo điều hành kiểm soát lạm phát.

Nghị định số 31 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước được ví như chiếc “phao vàng” giúp doanh nghiệp tăng thêm vốn, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sau giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

 Tuy nhiên, muốn được tiếp cận được chiếc “phao vàng” cứu sinh này, thì trước hết doanh nghiệp phải khỏe mạnh./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...