FED đối mặt với lựa chọn khó khăn khi tăng lãi suất

Thứ 3, 26/07/2022 | 00:04:04
400 lượt xem

Các quan chức Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ phải đưa ra một quyết định khó khăn khi vừa phải kiểm soát lạm phát đang tăng cao trong khi vẫn duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế. Theo dự đoán của giới chuyên gia, nhiều khả năng FED sẽ thông báo tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 26 và 27/7.

Bất chấp thị trường việc làm ổn định với tỷ lệ thất nghiệp thấp gần mức kỷ lục, người lao động Mỹ đang chứng kiến mức tăng lương không đuổi kịp đà tăng giá tiêu dùng. Lạm phát tại Mỹ trong tháng 6/2022 đã tăng 9,1% - mức cao nhất trong 40 năm.

Nếu nền kinh tế hàng đầu thế giới tăng trưởng chậm lại, nhiều người có thể mất việc làm, nhưng các nhà hoạch định chính sách muốn tránh bằng mọi giá nguy cơ lớn hơn - đó là vòng xoáy giá cả trở nên dai dẳng hoặc trở nên mất kiểm soát. Theo các quan chức FED, chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu của họ ngay cả khi nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tháng trước cho biết Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ cân nhắc tăng lãi suất 0,5 hay 0,75 điểm phần trăm tại cuộc họp diễn ra vào ngày 26-27/7. Hầu hết các nhà kinh tế đều kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm nhằm hạ nhiệt nhu cầu và giảm áp lực lạm phát.

FED đã bắt đầu tăng lãi suất vào tháng Ba, với mức tăng 0,25 điểm phần trăm, tiếp theo là 0,5 điểm phần trăm vào tháng Năm và 0,75 điểm phần trăm vào tháng Sáu. Các ngân hàng trung ương lớn khác cũng đã hành động tương tự, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua vào ngày 21/7.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...