Các nước đang phát triển đối mặt với rủi ro tài chính

Thứ 5, 17/02/2022 | 00:00:00
247 lượt xem

Trong báo cáo vừa được công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo các nước đang phát triển đối mặt với rủi ro ngày càng gia tăng về tài chính do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và các khoản nợ không minh bạch. WB cũng hối thúc giới hoạch định chính sách cần chú trọng đến môi trường tài chính lành mạnh hơn.

Báo cáo của WB cho rằng rủi ro có thể đang tiềm ẩn do sự cân đối thu chi của các hộ gia đình, doanh nghiệp, ngân hàng và chính phủ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau; đồng thời lưu ý rằng các khoản nợ xấu và nợ tiềm ẩn ở mức cao đang làm giảm khả năng tiếp cận tín dụng, tiếp cận tài chính của các hộ gia đình có thu nhập thấp và doanh nghiệp nhỏ một cách "không cân xứng".

Báo cáo của WB cũng cho thấy 46% doanh nghiệp được khảo sát ở các nước đang phát triển có khả năng lâm vào tình trạng nợ đọng; đồng thời cảnh báo rằng các khoản nợ không thể trả có thể "tăng mạnh" và nợ tư nhân có thể nhanh chóng trở thành nợ công khi các chính phủ đưa ra gói hỗ trợ.

WB khuyến nghị các nước đang phát triển cần chủ động quản lý các khoản nợ xấu, cải thiện cơ chế phá sản. Ngoài ra, các quốc gia có thu nhập thấp cần chủ động quản lý một cách có trật tự và kịp thời mức nợ của chính phủ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...