Giải pháp thu ngân sách những tháng cuối năm 2021

Thứ 6, 13/08/2021 | 00:00:00
1,496 lượt xem

Chiều 13/8, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thu, chi ngân sách Nhà nước 7 tháng và triển khai nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2021.

Cuộc họp nghe báo cáo tình hình thu, chi ngân sách Nhà nước 7 tháng và triển khai nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2021

Tổng thu ngân sách Nhà nước tính đến tháng 7 năm 2021 đã thực hiện gần 13.000 tỷ đồng, đạt trên 88% dự toán năm và bằng 109% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách địa phương thực hiện gần 11.000 tỷ đồng, đạt trên 90% dự toán năm. Trong đó thu nội địa thực hiện trên 5.400 tỷ đồng, đạt trên 79%.

 Mặc dù bị ảnh hưởng bới dịch bệnh Covid-19, song với những giải pháp điều hành linh hoạt cùng với sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp nên số thu nội địa của tỉnh vẫn đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên một số khoản thu, sắc thuế đạt thấp so với dự toán như thuế phi nông nghiệp, thu từ doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần mới chỉ đạt lần lượt từ 49% đến 55% dự toán năm. 

Đại biểu các Sở, ngành, địa phương tập trung thảo luận về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất. Đặt ra các kịch bản, tình huống để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước trong những tháng cuối năm 2021. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách 7 tháng qua. Các nhiệm vụ chi ngân sách được đảm bảo, đặc biệt là trong việc giải ngân vốn đầu tư công và chi cho thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chi cho đầu tư phát triển, phòng chống dịch bệnh. 

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng nợ đọng xây dựng cơ bản còn cao, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu. Việc thanh, quyết toán xi măng còn chậm. Để đảm bảo kế hoạch thu ngân sách những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Cục thuế, Sở tài chính chủ động bảo vệ dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 và chu kỳ tiếp theo. Ban chỉ đạo thu ngân sách tỉnh định kỳ đánh giá tiến độ, kết quả thu một cách thường xuyên. Chủ động tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Video: 81321_OTHAN.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Cục thuế tỉnh rà soát, đánh giá lại tất cả các dư địa có số thu cao từ nay đến cuối năm 2021. Đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, đặc biệt là các khoản thu mới phát sinh cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời rà soát lại các chỉ tiêu và giao cho cục thuế khu vực thực hiện triệt để các nguồn thu. Tập trung đẩy mạnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất ở các khu đất đủ điều kiện để tăng thu cho ngân sách. Giao cho Sở TN&MT rà soát tập hợp, nghiên cứu tham mưu cho tỉnh trong lĩnh vực quản lý đất đai. Ngành tài chính đẩy nhanh tiến độ thu tạm ứng xi măng và các khoản thu tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...