Việt Nam không thao túng tiền tệ

Thứ 4, 21/07/2021 | 10:17:58
1,368 lượt xem

Đêm 19/7 theo giờ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ đã đạt được thoả thuận chung liên quan đến chính sách tiền tệ. Nội dung trong thỏa thuận 1 lần nữa khẳng định Việt Nam không thao túng tiền tệ.

Để xác định một quốc gia có thao túng tiền tệ hay không, Mỹ áp dụng bộ tiêu chí gồm: Thặng dư thương mại với Mỹ; Thặng dư tài khoản vãng lai; Can thiệp của chính phủ lên thị trường tiền tệ và 1 tiêu chí định tính, mang tính chất quyết định là "mục đích" can thiệp của Chính phủ lên thị trường tiền tệ.

Trong tuyên bố chung giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 19/07, tiêu chí "mục đích" này được thể hiện rõ ràng hơn. Việt Nam một lần nữa khẳng định "Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục điều hành chính sách tỷ giá hối đoái trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung nhằm bảo đảm sự vận hành tốt của thị trường tiền tệ và ngoại hối, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát". 

Trước đó, tại Báo cáo về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các nước đối tác thương mại lớn của Mỹ kỳ tháng 4/2021, Bộ Tài chính Mỹ đã đánh giá không có đủ bằng chứng để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...