Xem xét nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng

Thứ 3, 22/06/2021 | 10:26:49
580 lượt xem

Tính đến ngày 15/6, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 5,1%, cao hơn nhiều so với mức tăng 2,2% của cùng kỳ năm ngoái. Thông tin được Ngân hàng Nhà nước công bố trong buổi họp báo sáng nay cho thấy nhu cầu vốn vay đang tăng nhanh khi nhiều doanh nghiệp dần phục hồi khỏi những tác động của dịch bệnh. Do đó, nhiều ngân hàng đã đề nghị được xem xét nới hạn mức tín dụng.

Năm 2021, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành khoảng 12% và phân bổ hạn mức cụ thể xuống từng nhà băng, tùy vào năng lực hoạt động. NHNN cho biết căn cứ vào diễn biến phục hồi kinh tế, có thể xem xét nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, không thể bỏ công cụ điều hành này trong bối cảnh hiện nay.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Năm nay NHNN đặt ra chỉ tiêu định hướng là 12%, thực tế 5 tháng là 5%. Chúng tôi đánh giá khá phù hợp với diễn biến nền kinh tế. Trong quá trình triển khai sẽ có điều chỉnh nếu tổ chức tín dụng có yêu cầu. Hiện nay đã nhận được yêu cầu của hơn 10  tổ chức tín dụng, chúng tôi đang xem xét và xử lý trong thời gian tới.


Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:  Hạn mức tín dụng là 1 công cụ điều hành. Đây là công cụ có tính chất hành chính, nhưng vẫn đảm bảo được tính thị trường của các ngân hàng thương mại.  

Báo cáo tại phiên họp báo cho thấy, có 3/5 lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao hơn mức tăng tín dụng chung, là xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Riêng đối với các lĩnh vực rủi ro, tín dụng BĐS đến cuối  tháng 6 ước tăng 6%, chứng khoán 3%, còn BT, BOT ước giảm 1,6%. Ngân hàng Nhà nước khẳng định tiếp tục kiểm soát chặt vốn vay vào các lĩnh vực này./.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...