Ngày vía thần tài tại Trung Quốc

Thứ 6, 19/02/2021 | 00:00:00
613 lượt xem

Ở Trung Quốc, ngày Vía Thần Tài được người dân đón nhận theo một cách rất khác. Không giống với người Việt Nam có thói quen mua vàng trong ngày này, người Trung Quốc lại tổ chức nhiều sự kiện đón rước Thần tài ở khắp nơi, để lại nhiều ấn tượng khó quên. Tuy nhiên, vì Tết Nguyên Đán năm 2020 và 2021, tình hình dịch bệnh phức tạp mà những hoạt động này đã bị hạn chế nhiều so với mọi năm.

Mỗi năm vào ngày mùng 5 tháng Giêng, nhiều người dân Trung Quốc có thói quen tập trung tại các chùa hoặc đền để tổ chức lễ nghênh đón Thần Tài và nhận được phong bao lì xì từ những người đóng vai Thần Tài. Những người đóng vai Thần Tài và mỹ nữ cổ trang lần lượt phát bao lì xì cho từng người đến tham dự.


Người dân Trung Quốc: “Do ngày mùng 5 hàng năm là ngày Thần Tài, ngày dành riêng để tôn thờ vị thần này. Đây là một ngày đặc biệt, là sinh nhật của ông Thần Tài. Nên chúng tôi đến đây vào ngày này để chúc mừng cho ông ấy”.





Người dân Trung Quốc: “Hôm nay là ngày tôn thờ Thần tài nên tôi đã đến đây cùng gia đình để cầu mong sự thịnh vượng”.



Hầu hết những bao lì xì thường chứa những đồng tiền cổ thời nhà Tống. Theo quan niệm của người Trung Quốc, đồng tiền cổ thời Nhà Tống (Tống tiền) đồng âm với chữ "tặng tiền" (tống tiền), giúp mang may mắn đến cho người nhận.

Những năm gần đây, người dân Trung Quốc đã chuyển dần sang hình thức lì xì online. Ngay đến Thần Tài cũng lì xì cho người dân thông qua hình thức này. Một sự kiện mừng ngày lễ Thần tài vào năm 2018 diễn ra cảnh tượng người dân Trung Quốc đã tranh nhau đến gần "Thần Tài" chứa mã QR nhận lì xì. Sau khi quét mã, ví điện tử của họ sẽ nhận được số tiền mang ý nghĩa may mắn như 6,66 hay 8,88 NDT.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 các sự kiện đón thần tài đã bị hạn chế rất nhiều để tránh người dân tụ tập đông đúc. Thành phố Côn Sơn tỉnh Tô Châu đã tổ chức lễ đón Thần tài trên sông thành vì trên đất liền như mọi năm. Từng đoàn thuyền đầy màu sắc tượng trưng cho sự giàu có đi lại trên dòng sông để gửi lời chào và cầu chúc cho người dân một năm mới thịnh vượng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...