Cuộc đua tăng lãi suất huy động.

Thứ 5, 24/10/2019 | 09:46:46
438 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước tháng trước đã cảnh báo sẽ xử lý nghiêm những Ngân hàng đua tăng lãi suất huy động. Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi ở 1 số NHTM vẫn tiếp tục tăng cao, lên trên 9%/năm. Cuộc đua lãi suất vẫn chưa hạ nhiệt, dù cơ quan quản lý đã tuýt còi.

8,2- 8,5 - 8,7 - 9%/năm. Biển ghi là lãi suất cao nhất, nhưng thực tế, khách hàng vẫn có thể thỏa thuận mức cao hơn.

Ngoài mức lãi suất niêm yết cao như thế này thì 1 số NH còn có thêm nhiều hình thức khác như phát hành trái phiếu ngân hàng, hoặc chứng chỉ tiền gửi. Chứng chỉ tiền gửi cao nhất lên tới 10%/năm.

Lãi cao hầu hết đều dành cho những người gửi kỳ hạn dài, 13 tháng - 48 tháng. Các ngân hàng đang tăng tốc hút vốn dài hạn vì phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vốn khắt khe hơn của Ngân hàng Nhà nước.

Bà Trần Hải Yến, Chuyên gia phân tích vĩ mô, Công ty Chứng khoán Bảo Việt BVSC: Bây giờ bắt buộc phải tính theo cách mới thì có thể rất nhiều ngân hàng trước đây họ tưởng là đủ nhưng bây giờ họ lại thiếu do cách tính thay đổi. 2020 là 1 các deadline phải hoàn thành, để anh nào chưa đáp ứng được tỷ lệ đấy thì phải chạy đua hút vốn để đáp ứng được tỷ lệ đấy.


Ngoài ra, mặt bằng lãi suất tiền gửi còn chịu áp lực tăng cao khi hàng loạt DN phát hành trái phiếu với lãi suất  cao lên đến 11 -13%/năm, khiến 1 dòng tiền không nhỏ từ kênh gửi tiết kiệm truyền thống đã chạy sang trái phiếu.


Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia: Mặt tốt là đã thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu khiến cho doanh nghiệp bớt phụ thuộc vào vốn trung dài hạn từ phía ngân hàng. Nhưng mặt trái là khiến mặt bằng lãi suất cao hơn. NHNNN đã có văn bản nhắc nhở, không được phép gia tăng cuộc đua trái phiếu để đầu tư quá nhiều vào trái phiếu doanh nghiệp dẫn đến cái vốn ảo của phía doanh nghiệp và lại đẩy lãi suất cao lên.


NHNN đã tuyên bố sẽ xử lý mạnh tay, bao gồm cả việc cắt giảm tăng trưởng tín dụng nếu các NHTM cố tình đua lãi suất gây bất ổn thị trường. Vì thế, các ngân hàng sẽ phải tính toán cẩn thận nếu không muốn tự mua dây buộc mình.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...