Cảnh báo bệnh viêm da nổi cục trên bò

Thứ 5, 04/03/2021 | 00:00:00
482 lượt xem

Lần đầu tiên ở Thái Bình xuất hiện bệnh viên da nổi cục trên bò, bệnh này có tốc độ lây lan nhanh gây ảnh hưởng đến đàn vật nuôi, đặc biệt với trâu bò sinh sản, gây thiệt hại về kinh tế cho các hộ chăn nuôi. Ngành chuyên môn khuyến cáo các địa phương kiểm tra giám sát tổng đàn trâu bò trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa.

Người chăn nuôi kiểm tra bò

Hiện bệnh đã xuất hiện ở 5 huyện gồm: Kiến Xương, Tiền Hải, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thuỵ với 9 hộ. Biểu hiện của bệnh trâu bò sốt cao có thể trên 41độC, bỏ ăn giảm tiết sữa, da và niêm mạc nổi những nốt sần có đường kính từ 2-5cm. Đã có hộ sau khi phát hiện bò sinh sản có biểu hiện bệnh thì sinh non hoặc không cứu được bò mẹ.

Bò sinh sản tại chuồng nuôi hộ nông dân

Ngành chuyên môn khuyến cáo, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò lây lan khá nhanh, chủ yếu do côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve. Tiếp xúc giữa gia súc bệnh và gia súc khoẻ mạnh thời gian ủ bệnh từ 4-14 ngày, do vậy các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát gia súc, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện bệnh, nghi bị bệnh. Báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tuyệt đối không được giết mổ hoặc bán chạy bò bị bệnh.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...