FDI toàn cầu giảm mạnh do đại dịch COVID-19

Thứ 3, 07/07/2020 | 09:44:15
446 lượt xem

Cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ khiến dòng vốn Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên toàn cầu giảm tới 40% trong năm nay, do các nước phải áp dụng các biện pháp phong toả kinh tế nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đây là số liệu được đưa ra trong báo cáo Đầu tư thế giới năm 2020 của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển.

Theo báo cáo, đây là lần đầu tiên trong 15 năm qua, FDI toàn cầu rơi xuống dưới ngưỡng 1.000 tỷ USD. Ngay trong các tháng đầu năm nay, các dự án thuộc hình thức đầu tư mới, mua bán và sáp nhập xuyên biên giới đã giảm hơn 50% so với năm ngoái. Giao dịch trong các dự án tài chính toàn cầu – một nguồn đầu tư quan trọng trong các dự án cơ sở hạ tầng - cũng đã giảm hơn 40%. Mức độ tác động của đại dịch nhìn chung được đánh giá là nghiêm trọng ở mọi nơi nhưng tùy theo khu vực, trong đó các nền kinh tế đang phát triển được dự báo sẽ chứng kiến sụt giảm FDI lớn nhất.

Dự báo FDI toàn cầu sẽ còn tiếp tục giảm thêm 5-10% trong năm sau, trước khi phục hồi về mức trước đại dịch vào năm 2022. Tuy nhiên, triển vọng này chưa thực sự chắc chắn, vì còn phụ thuộc vào thời gian kéo dài của đại dịch và hiệu quả của các biện pháp giảm thiểu thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra. 

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...