Pháp công bố kết quả sơ bộ bầu cử Quốc hội vòng 1

Thứ 2, 13/06/2022 | 21:49:05
340 lượt xem

Tại Pháp, gần hai tháng sau cuộc bầu cử Tổng thống, các ứng cử viên hàng đầu lại một lần nữa cạnh tranh trong cuộc bầu cử lập pháp. Tại vòng 1 vừa kết thúc tối qua 12/6, liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Ê-ma-nuy-en Ma-c-rông đang cùng liên minh cảnh tả dẫn trước các đối thủ còn lại với tỷ lệ ủng hộ gần như ngang ngửa, đặt ra trở ngại cho mục tiêu giành được đa số tuyệt đối của nhà lãnh đạo Pháp.

Kết quả sơ bộ cho thấy “Liên minh Nhân dân Sinh thái và Xã hội mới” (Nupes) giữa các đảng Nước Pháp bất khuất, Đảng Xã hội, Đảng Xanh và Đảng Cộng sản Pháp đã giành được số phiếu ngang bằng với liên minh “Cùng nhau!” (Ensemble!) ủng hộ Tổng thống Macron, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 26,1% và 25,8%. Về vị trí thứ ba là đảng Tập hợp Quốc gia của bà Le Pen và về thứ tư là đảng Những người Cộng hòa. 

Trong liên minh ủng hộ Tổng thống, Thủ tướng Elisabeth Borne dẫn đầu tại khu vực bầu cử của bà để bước vào vòng hai. Ngược lại, cựu Thủ tướng Manuel Valls đã bị loại tại một khu vực bầu cử dành cho người Pháp ở nước ngoài.

Từ kết quả này, các hãng thăm dò dư luận dự đoán trong vòng bỏ phiếu thứ 2 diễn ra vào ngày 19/6 tới, liên minh của đương kim Tổng thống Macron có thể giành được khoảng từ 225-295 ghế, vẫn có khả năng dẫn trước so với liên minh cánh tả với dự đoán 220 ghế. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy mục tiêu giành đa số tuyệt đối trong Hạ viện 557 ghế để thực hiện các dự án cải cách của Tổng thống Macron sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ngay sau khi có kết quả sơ bộ, lãnh đạo liên minh cánh tả Jean-Luc Mélenchon đã bày tỏ tin tưởng vào chiến thắng của liên minh Nupes ở vòng thứ hai.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...