Tâm lý ngại sinh con năm dần

Thứ 5, 01/01/2009 | 00:00:00
284 lượt xem

Năm Nhâm Dần sắp tới với linh vật là con hổ, loài vật dũng mãnh, tượng trưng cho sức mạnh và sự gan dạ. Thế nhưng tại nhiều quốc gia phương Đông, nhiều người lại tồn tại quan niệm ngại sinh con năm Dần do lo ngại tuổi hổ dữ dằn. Theo thống kê tại nhiều quốc gia, tỷ lệ sinh con năm Dần thường giảm mạnh do các quan niệm truyền thống về tuổi Dần vất vả, con gái tuổi Dần lấn lướt chồng con. Thậm chí tại nhiều nơi, như Đài Loan, Trung Quốc, chính quyền đã đưa ra nhiều chính sách từ tặng tiền, đến hỗ

Bờ biển Jew Munjin tại Hàn Quốc nổi tiếng với tảng đá thiên nhiên hình dáng mẹ ôm con. Hàng năm, số du khách tới đây thăm quan và cầu nguyện sinh con rất đông.

Thế nhưng trong năm Dần, số lượng du khách tại nơi này lại giảm hẳn. Nguyên nhân cũng bởi quan niệm con cái, đặc biệt là con gái tuổi Hổ rất vất vả.

Trong khi đó tại Đài Loan, Trung Quốc, giữa tháng 1, Cơ quan y tế và phúc lợi Đài Loan thông báo tiền trợ cấp chăm sóc trẻ em hàng tháng cho các bậc cha mẹ có con dưới 5 tuổi sẽ được tăng từ 3.500 Đài tệ lên 5.000 Đài tệ và phụ cấp nhà trẻ tăng lên 8.500 Đài tệ trong năm 2022.

Một loạt chính sách mới thân thiện với gia đình có con nhỏ cũng được thông qua trong năm mới, bao gồm tăng thời gian nghỉ phép có lương cho cha mẹ khi sinh em bé.

Đây được xem là những nỗ lực sớm để cải thiện tình trạng ngại sinh đẻ trong năm Nhâm Dần sắp đến. Theo thống kê của chính quyền Đài Loan, số ca sinh luôn giảm khoảng 20.000 ca vào năm Dần, đẩy nhanh tốc độ già hóa dân số của hòn đảo.

Ông Hsueh Cherng-tay – Khoa Xã hội học, Đại học NTU:

"Tỷ lệ sinh tại Đài Loan những năm gần đây vốn đã thấp, nhưng rơi vào năm Dần, tỷ lệ sinh lại càng thấp hơn. Hàng nghìn năm trước, người luôn sợ bị hổ ăn thịt. Hổ là con vật có hình tượng mạnh mẽ, dữ dằn, trái với suy nghĩ truyền thống là con gái phải ngọt ngào, hiền dịu."



Tại Trung Quốc đại lục, quan niệm cũng gây ảnh hưởng không kém. Dữ liệu từ trang Statista cho thấy tỷ lệ sinh ở Bắc Kinh trong năm 2010 là 7,27 trẻ trên 1.000 dân, thấp nhất trong giai đoạn 2009-2019.

Người dân Bắc Kinh:

"Một đứa con đã quá tốn rồi. chúng tôi không đủ kinh phí sinh thêm, nhất là không chọn năm Dần."



Người dân Bắc Kinh:

"Rõ ràng là chúng tôi không thể cáng đáng đủ kinh tế để sinh thêm con. Và nếu có sinh thì tôi cũng không chọn năm Dần."


Trong thông điệp chúc mừng năm mới Canh Dần 2010, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi người dân đừng ngại sinh con trong năm này, đồng thời bỏ qua những điều mê tín về các con giáp khi tỷ lệ sinh của đất nước không ngừng giảm.

Trước đó, trong 3 năm Dần là 1974, 1986 và 1998, tỷ lệ sinh đều giảm 7% tại Singapore.

Tuy nhiên, quan niệm cổ hủ về chọn tuổi sinh đang dần giảm bớt tác động lên các cặp vợ chồng trẻ, bởi ngay cả theo quan niệm phong thủy những người sinh cùng giờ có thể có cuộc sống khác nhau.

Bác sỹ Sam Liu – Trưởng Khoa sản, Bệnh viện Gia đình Thống nhất, Bắc Kinh:

"Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng trẻ không tin vào các quan niệm cổ hủ từ xưa nữa. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo được sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em."


Tuần trước, chính phủ Trung Quốc báo cáo tỷ lệ tăng dân số giảm xuống mức thấp nhất trong 61 năm, số ca sinh chỉ nhiều hơn số ca tử vong năm 2021, bất chấp nhiều nỗ lực khuyến khích sinh đẻ trong vài năm qua.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...