Lễ hoàn táng phần di cốt ngôi mộ cổ xã Tân Lễ

Thứ 2, 13/12/2021 | 00:00:00
1,093 lượt xem

Sáng 13/12, tại xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà đã tổ chức lễ hoàn táng phần di cốt ngôi mộ cổ có niên đại thời Trần, được bàn giao cho Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình quản lý.

UBND xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tổ chức lễ hoàn táng phần di cốt ngôi mộ cổ có niên đại thời Trần

Mộ cổ xã Phạm Lễ nay là xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà được người dân phát hiện năm 1966 và tìm thấy trong lòng mộ một mô hình nhà bằng đất nung, có niên đại thời nhà Trần. Năm 1976, mộ cổ xã Phạm Lễ được viện khảo cổ và Ty Văn hóa – Thông tin tỉnh Thái Bình tổ chức khai quật. Lòng mộ có quan tài và quách làm bằng gỗ còn khá nguyên vẹn. Quách sử dụng 20 phiến gỗ có cắt khấc để khớp với nhau tạo thành một khối hộp có kích thước 4,84m. Quan tài được làm bằng gỗ Ngọc Am, sơn son thiếp vàng, vẽ các dải băng với các họa tiết vân mây, hoa dây, mai rùa, chạm nổi hoa sen, hoa cúc. Bên trong quan tài xương cốt đã bị mục, chỉ còn lại một số mảnh xương sọ. xương sườn, xương chi và một chiếc răng cửa nhuộm đen. Đồ tùy táng gồm một số đồ gốm cổ, hộp bạc tròn nhỏ, lá đề bằng gỗ, 60 đồng tiền cổ. 

Lễ rước 

và di quan phần di cốt ngôi mộ cổ về hoàn táng tại xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà

Sau 45 năm, ngôi mộ đã được hoàn táng và bàn giao cho Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình quản lý. Đây là hoạt động đã đáp ứng nhu cầu nguyện vọng và đời sống tâm linh của cán bộ và nhân dân xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà và góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của mảnh đất Hưng Hà.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...