Thủ tướng Malaysia từ chức

Thứ 3, 17/08/2021 | 10:42:37
224 lượt xem

Hôm qua 16/8 Thủ tướng Malaysia Mu-hi-ít-đin Y-a-sin và toàn bộ 29 thành viên trong Nội các của ông đã đệ đơn từ chức sau 17 tháng cầm quyền đầy sóng gió. Với quyết định này, ông Mu-hi-ít-đin trở thành thủ tướng cầm quyền ngắn nhất trong lịch sử Malaysia và quyết định ra đi của ông có thể sẽ chiến chính trường Malaysia càng thêm rối ren trong bối cảnh vẫn đang phải vật lộn với đại dịch COVID-19.

Đây là hệ quả tất yếu sau khi Liên minh Dân tộc (PN) cầm quyền để mất sự ủng hộ của Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) hồi tháng trước. Trong phát biểu được truyền hình trực tiếp sau khi đệ đơn từ chức lên Quốc vương, Thủ tướng Muhyiddin thừa nhận ông đã không thể cữu vãn sự tồn tại của chính phủ hiện nay. 



Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin: “Thay mặt nội các, tôi đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương theo Điều 43 của Hiến pháp vì tôi đã để mất sự ủng hộ của đa số... Tôi đã nỗ lực cứu vãn chính phủ nhưng không thành công”. 



Cũng theo Thủ tướng Muhyiddin, vài tháng tới sẽ là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng đối với Malaysia. 


Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin: “Tôi hy vọng chính phủ mới sẽ được thành lập nhanh nhất có thể để việc điều hành đất nước không bị gián đoạn và mọi việc có thể diễn ra như bình thường. Hai tháng tới sẽ là thời gian cực kỳ quan trọng và tôi hy vọng chương trình tiêm chủng sẽ được tiếp tục để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 10 tới”.


Hiện có một số thông tin ở Malaysia cho rằng có thể nước này sẽ có một chính quyền mới trong vài ngày tới mà không cần tổ chức bầu cử để tránh làm dịch COVID-19 lây lan nhanh hơn. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ai sẽ là người lên kế nhiệm ông Muhyiddin. 

Nguồn TTXVN




  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...