Chuyên gia Đức đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về thách thức an ninh biển

Thứ 5, 12/08/2021 | 09:38:21
233 lượt xem

Giới chuyên gia, học giả Đức đã có những đánh giá tích cực đối với những đề xuất được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhằm ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh biển.

Theo Tiến sỹ Gerhard Will, nguyên là chuyên gia về Biển Đông của Viện Khoa học và Chính trị Đức, bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định rõ quan điểm, chủ trương của Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh hàng hải và giải quyết hòa bình các xung đột trên biển, cũng như đề xuất các giải pháp cụ thể trong vấn đề này.

Tiến sỹ Gerhard Will - Viện Khoa học và Chính trị Đức: “Các đề xuất này rất phù hợp và thực tế, thể hiện tính chủ động, tích cực và tinh thần trách nhiệm cao của Việt Nam trong việc đối phó với các thách thức chung. Việt Nam hiểu rõ an ninh biển là vấn đề chung, không thể chỉ giải quyết bởi một quốc gia đơn lẻ nào, mà cần có sự hợp tác và đồng thuận trong khu vực cũng như quốc tế, từ nhận thức đến hành động.”

Cùng nhận định trên, Giáo sư Thomas Engelbert ở Đại học Hamburg đánh giá Việt Nam - một trong những chủ thể liên quan chính trong tranh chấp ở Biển Đông, có vai trò quan trọng trong việc giải quyết hòa bình vấn đề này. Ông cũng đánh giá rất tích cực đề xuất của Việt Nam tại HĐBA LHQ. Theo ông, những đề xuất này đều nhằm thúc đẩy an ninh, bảo đảm sự ổn định trên biển và tự do hàng hải trong khu vực. 

Giáo sư Engelbert khuyến nghị rằng để đảm bảo và duy trì an ninh hàng hải, các nước liên quan cần tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển  (UNCLOS) năm 1982 - văn kiện vốn định sẵn những cơ chế như an ninh và an toàn hàng hải, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, giải quyết hòa bình các tranh chấp và xung đột.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...