Mỹ hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36

Thứ 3, 30/06/2020 | 10:02:02
477 lượt xem

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mai Pôm-pê-ô đã bày tỏ hoan nghênh tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hội nghị cấp cao lần thứ 36 do Việt Nam chủ trì trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, quan điểm của ASEAN về việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế rất được chính phủ Mỹ hoan nghênh.

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Pompeo nói rõ Mỹ hoan nghênh tuyên bố chung của ASEAN về cách thức giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Ông cũng cho biết vấn đề này sẽ sớm được đưa ra thảo luận thêm.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 26/6 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Trong tuyên bố hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, đảm bảo Biển Đông là một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng; nhấn mạnh tầm quan trọng của thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982. Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng khẳng định sự cần thiết phải tăng cường lòng tin và tin cậy lẫn nhau, phi quân sự hóa, tự kiềm chế trong các hoạt động và tránh các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...