Anh lần đầu bán trái phiếu chính phủ với lợi suất âm

Thứ 5, 21/05/2020 | 09:48:12
487 lượt xem

Hôm qua lần đầu tiên nước Anh đã bán trái phiếu chính phủ mang lợi suất âm, có nghĩa là các nhà đầu tư nắm giữ những trái phiếu này sẽ chỉ được nhận về khoản tiền thấp hơn so với số tiền mà họ đã bỏ ra để mua. Điều này thoạt nghe rất vô lý, song trên thực tế, đây là cách để các nhà đầu tư giúp Chính phủ Anh vượt qua những khó khăn trước mắt thông qua việc bỏ tiền mua trái phiếu.

Trái phiếu nói trên có kỳ hạn đến tháng 7/2023 và được bán với mức lãi trung bình -0,003%. Hiện chưa rõ tổng số tiền bán trái phiếu mà chính phủ Anh thu về là bao nhiêu.

Nhu cầu mua trái phiếu Chính phủ Anh hiện đang xuống rất thấp, đặc biệt khi Ngân hàng Trung ương nước này thông báo sẽ mua khối tài sản 200 tỷ bảng, trong đó phần lớn là trái phiếu chính phủ, để giúp nền kinh tế vượt qua tác động từ cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19. Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát ở nước này cũng đang ở mức đáy kể từ tháng 8/2016 và dự kiến có thể chỉ còn dưới 1% trong vài tháng tới trước khi giảm xuống mức 0% vào cuối năm nay. Lạm phát thấp sẽ khiến động lực tăng trưởng kinh tế trở nên yếu ớt, thậm chí bị triệt tiêu, và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế cũng như toàn bộ các thị trường sản xuất, việc làm tại Anh.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...