Huấn luyện chó đánh hơi người nhiễm Covid-19

Thứ 7, 28/03/2020 | 00:00:00
735 lượt xem

Huấn luyện chó đánh hơi người nhiễm Covid-19. Đây là dự án nghiên cứu mới của một tổ chức từ thiện cộng tác với Trường vệ sinh và y học nhiệt đới London (LSHTM) cùng Đại học Durham của Anh nhằm phát hiện nhanh, hiệu quả, không xâm lấn và đảm bảo nguồn kit thử nghiệm để xác định liệu loài chó có thể phát hiện các ca mắc Covid-19 hay không.

Dựa trên nghiên cứu về khả năng đánh hơi bệnh sốt rét của chó và quan niệm cho rằng mỗi bệnh tạo ra một mùi riêng biệt ở bệnh nhân, các nhà khoa học hy vọng khứu giác nhạy bén của chó có thể giúp nhân viên y tế phát hiện nhanh những người mang virus. Tổ chức MDD đang chuẩn bị để huấn luyện chó trong 6 tuần nhằm cung cấp phương pháp chẩn đoán nhanh không xâm lấn. Trước đây, MDD từng huấn luyện chó nhằm phát hiện bệnh ung thư, Parkinson và bệnh do vi khuẩn bằng cách đánh hơi mẫu bệnh phẩm. Chúng cũng có thể nhận biết những thay đổi cực nhỏ ở nhiệt độ da, giúp xác định người bị sốt.

Đại diện tổ chức MDD cho biết về lý thuyết, loài chó có thể phát hiện Covid-19 và hiện họ đang tìm cách an toàn để thu mùi của virus từ bệnh nhân và cho chó đánh mùi. Mục đích là để những con chó rà soát bất cứ ai, bao gồm người không có biểu hiện triệu chứng. Cách làm này sẽ nhanh, hiệu quả, không xâm lấn và đảm bảo nguồn kit thử nghiệm hạn chế của Cơ quan Y tế Anh vốn chỉ được sử dụng khi thực sự cần thiết.

Theo các chuyên gia, chó phát hiện bệnh có thể được sử dụng ở sân bay khi Covid-19 suy yếu để nhận dạng nhanh người mang virus, giúp ngăn chặn dịch bệnh tái bùng phát.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...