Lai Châu bảo tồn vùng chè Shan tuyết cổ Mồ Sì San

Thứ 4, 04/12/2019 | 09:35:30
2,130 lượt xem

Chè Shan tuyết là đặc sản nổi tiếng của vùng cao huyệnPhong Thổ tỉnh Lai Châu. Đồng bào dân tộc Dao tại xã Mồ Sì San hiện đang học cách chăm sóc những cây chè cổ thụ trong tự nhiên để cây chè đặc sản này đến được với người yêu trà trên cả nước.

Những cây chè Shan tuyết mọc hoang dã ở độ cao từ 2000-2500m so với mực nước biển. Trên dãy Hoàng Liên Sơn, vẫn còn những cây chè cổ thụ cao từ 20-30m, gốc cây to đến 2 người ôm. Đây là những báu vật của đồng bào người Dao ở xã Mồ Sì San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Búp chè Shan tuyết luôn có 1 lớp lông mịn và dầy, khi sao khô chuyển sang màu trắng như có lớp tuyết phủ. Trước đây, bà con thường chặt hoặc bẻ cả cành to về lấy búp khiến sản lượng chè không nhiều mà còn có hại cho cây. Nay bà con đang học cách hái chè và học cả cách bảo tồn những cây chè cổ thụ.

Anh Chẻo Phủ Duyên, Chủ tịch HĐQT HTX Biên Cương, Mồ Sì San, Phong Thổ, Lai Châu: "Chè cổ thụ này có từ rất lâu năm rồi, nhưng mà bà con trước đây chưa biết thì  phá hết đi,  còn bây giờ  hợp tác xã của mình  muốn bảo tồn cây chè, để bảo vệ cây chè, để cho bà con sau này có thu nhập. Đối với bà con trên đấy thì cây chè  là rất quý, bà con xem cây chè như là báu vật của mình, thành lập hợp tác xã, sau này mình muốn có xưởng để sản xuất để cho bà con có thu nhập."

Xã Mồ Sì San hiện có khoảng vài trăm cây chè cổ thụ đang sinh trưởng và phát triển tốt.  Bà con hiện đã liên kết với nhau trong HTX Biên Cương để cùng bảo tồn, nhân giống và phát triển vùng chè Shan tuyết, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, tạo ra được nguồn thu ổn định, lâu dài.

Anh Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc HTX Biên Cương, Mồ Sì San, huyện Phong Thổ, Lai Châu: 

"Biết được vùng Phong Thổ là có chè và rất là quý, chúng tôi quyết định cùng với bà con địa phương  đầu tư một nhà xưởng để công tác đầu tiên là đến với bà con hướng dẫn bà con thu hái và bảo vệ cây chè không bị mai một , sau đó chúng tôi đầu tư máy móc thiết bị mới thay thế một số  máy móc cũ truyền thống đốt củi, chúng tôi sao bằng điện và sấy bằng điện để làm ra sản phẩm được thị trường chấp nhận cao."

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Bí thư huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu:

"Phong Thổ có  diện tích chè cổ thụ nằm ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển, và để bảo tồn và phát triển diện tích chè hiện có gắn với bảo vệ rừng thì Phong Thổ hiện có những giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt là vận động tuyên truyền người dân chăm sóc bảo vệ thu hái bảo vệ chè cổ thụ gắn với chế biến và hợp tác với các doanh nghiệp để quảng bá  sản phẩm thương hiệu chè cổ thụ Phong Thổ."

Nổi tiếng là một trong những sản vật của dãy Hoàng Liên Sơn, thương hiệu chè Shan tuyết của đồng bào người Dao ở xã Mồ Sì San dù đang bắt đầu được xây dựng nhưng hứa hẹn, sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ rừng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...