Các công trình kiến trúc cổ ở Scotland bị đe dọa

Thứ 6, 11/10/2019 | 20:30:14
432 lượt xem

Các công trình kiến trúc cổ ở Anh có niên đại cao hơn các kim tự tháp ở Ai Cập đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa do tác động của tình trạng biến đổi khí hậu. Đây là cảnh báo của các chuyên gia Anh trong bối cảnh tình trạng nước biển dâng, lượng mưa lớn hơn và các hiện tượng thời tiết cực đoan đang gây nguy hiểm cho các di tích khảo cổ mang nhiều giá trị lịch sử tại vùng Scotland.

Quần đảo Orkney ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Scotland là nơi có hơn 3.000 di tích lịch sử. 

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng về tập quán sinh sống của con người trên quần đảo này cách đây 8.500 năm. Một số tòa nhà trên quần đảo Orkney có từ thời đại Đồ Sắt, thời đại Viking và thời Trung cổ. Tuy nhiên, khoảng 1.000 di tích nằm bên bờ biển đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa.




Ông David Harkin – Nhà khoa học Scotland: “Mực nước biển dâng cao, mùa mưa thay đổi và nhiệt độ tăng. Tất cả những yếu tố này dù xảy ra độc lập hay  kết hợp cũng có thể tác động bất lợi đến trạng thái bảo quản  các công trình kiến trúc cổ.”




Một trong số đó là di sản South Howe Broch có từ thời Đồ Sắt trên đảo Rousay. Được xây dựng từ khoảng năm 600-400 sau Công nguyên, nước biển đã xâm thực phần lớn khu vực phía Tây của di tích này. Hiện phần tường của di tích đang chìm dần xuống biển. Giảng viên Đại học Highlands and Islands, Julie Gibson, cảnh báo nguy cơ di tích này cuối cùng sẽ biến mất.




Cô Julie Gibson – Đại học The Highlands And Islands: “Trên đoạn bờ biển này, tất cả các khảo cổ nằm trong phạm vi 100 mét từ mép bờ biển. Và khi biển cuốn những di sản của chúng ta đi, nó sẽ lấy đi tất cả những gì chúng ta có.”




Cách di tích South Howe Broch vài trăm mét về phía Bắc là Midhowe Broch, cũng có từ thời Đồ Sắt. Di tích này mặc dù được bảo tồn tốt nhưng cũng đứng trước nhiều rủi ro do tình trạng biến đổi khí hậu.

Một báo cáo đánh giá rủi ro do khí hậu gây ra đối với các di tích trên quần đảo Orkney do tổ chức Historic Environment Scotland (HES) công bố hồi tháng 7 vừa qua cho thấy những tác động có thể xảy ra do tình trạng biến đổi khí hậu ở những di tích này là "nghiêm trọng" và tình trạng dễ tổn thương "cao".


Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...