Đấu thầu thuốc tập trung, giá thuốc giảm, người bệnh hưởng lợi

Thứ 2, 18/12/2017 | 08:51:11
312 lượt xem

Tổng chi cho thuốc từ Quỹ BHYT năm 2016 chiếm tỷ lệ lên tới 41%. Nguyên nhân là do việc đấu thầu thuốc vẫn thực hiện riêng lẻ tại từng tỉnh, thành phố và từng bệnh viện dẫn đến giá trúng thầu khác nhau, một số mặt hàng có giá trúng thầu cao. Để nâng tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu, tạo điều kiện cho quản lý chất lượng, giảm chi phí điều trị, Bộ Y tế đã thành lập Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia và năm nay lần đầu tiên tổ chức đấu thầu tập trung.

Thực hiện đấu thầu thuốc tập trung hợp lý sẽ giúp quản lý tốt hơn chuỗi cung ứng, giảm được giá thuốc nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Năm nay Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia tổ chức đấu thầu 5 hoạt chất và 22 mặt hàng thuốc để cung cấp cho các cơ sở y tế trên toàn quốc trong 2 năm 2018 - 2019. Đây là những loại thuốc có tỉ trọng sử dụng lớn về giá trị và số lượng.

Về hiệu quả kinh tế, tổng giá kế hoạch của các gói thầu là 2.746 tỷ đồng, giá trúng thầu là 2.269 tỷ đồng, tiết kiệm được trên 477 tỷ đồng. Theo tính toán, nhiều thuốc điều trị cho bệnh nhân ung thư giảm trung bình 17 - 33% giá tiền nhờ đấu thầu tập trung. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...