BHXH cần tập trung giảm tình trạng trục lợi quỹ BHYT

Thứ 3, 05/12/2017 | 09:23:44
215 lượt xem

Trước việc BHXH Việt Nam thông tin về việc lạm dụng quỹ BHYT từ các bệnh viện và sẽ tăng cường hơn nữa công tác giám định BHYT để tránh lạm dụng, một số bác sĩ cho rằng, việc này có thể làm ảnh hưởng tới người bệnh.

Việc siết chặt giám định BHYT quá mức có thể khiến bác sĩ không dám mạnh dạn chỉ định những dịch vụ kỹ thuật hay xét nghiệm cận lâm sàng để tìm ra được đúng bệnh cho người bệnh, do khi giám định, nhiều dịch vụ kỹ thuật thực hiện đã không được BHXH thanh toán.

Phía bệnh viện cũng cho rằng, khi tình trạng trục lợi BHYT đang khó kiểm soát như hiện nay, thay vì siết chi khiến việc khám, điều trị tại các bệnh viện không đáp ứng được nhu cầu của người dân, thì cơ quan BHXH cần chấn chỉnh hoạt động của mình. Trong đó, cần đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu về công nghệ trong việc lưu trữ và kết nối dữ liệu hồ sơ của bệnh nhân; liên thông kết quả khám cận lâm sàng; Xây dựng các gói dịch vụ y tế cơ bản để các đơn vị chủ động trong khám chữa bệnh. Đồng thời, có cơ quan giám định BHYT độc lập để tránh “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Đội ngũ giám định viên phải có chứng chỉ hành nghề và phải có trình độ tương đương đại học như bác sĩ để thực hiện công tác giám định hồ sơ bệnh án.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...