Thách thức của việc già hóa dân số

Thứ 4, 08/11/2017 | 09:18:32
340 lượt xem

Thái Bình là tỉnh đang trong giai đoạn dân số già và có tốc độ già hóa tăng nhanh. Theo thống kê của ngành dân số, toàn tỉnh hiện có hơn 320.000 người cao tuổi. Bên cạnh lợi thế, dân số già cũng đặt ra rất nhiều khó khăn và thách thức tác động đến kinh tế xã hội, trong đó thách thức đối với ngành y tế trong chăm sóc sức khỏe đòi hỏi cần có sự chủ động ứng phó.

Hiện ở Thái Bình chưa có bệnh viện dành riêng cho người cao tuổi, mới chỉ có khoa lão khoa nằm trong Bệnh viện Y học cổ truyền. Hệ thống cơ sở chăm sóc người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa chưa đáp ứng yêu cầu. Đa số người cao tuổi chưa có thói quen khám bệnh định kỳ nên tỷ lệ được khám, phát hiện bệnh sớm còn thấp. Bản thân người cao tuổi và gia đình, cộng đồng còn thiếu kiến thức về phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Trước thực trạng này, ngành Y tế bên cạnh việc tham mưu với UBND tỉnh các biện pháp chủ động ứng phó với tình trạng già hóa dân số, xây dựng xã hội thích ứng với giai đoạn dân số già, còn cần triển khai nhiều hoạt động thiết thực biến thách thức già hóa dân số thành cơ hội, thúc đẩy người cao tuổi phát huy vai trò, tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...