Nâng mức phạt với hành vi vi phạm An toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ 7, 04/11/2017 | 09:14:12
288 lượt xem

Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 quy định, người nào thực hiện hành vi chế biến, cung cấp, bán thực phẩm mà biết là thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm gây ngộ độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của từ 5 đến 20 người có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Cho đến nay dù đã có bộ khung pháp lý xử lý vi phạm về hành vi vi phạm ATTP đầy đủ như Luật ATTP, Luật bảo vệ quyền lợi NTD, Luật bảo vệ và kiểm dịch động vật, Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa… nhưng tình trạng mất vệ sinh ATTP vẫn xảy ra ở mức báo động. Nguyên nhân này xuất phát từ cả đạo đức của người kinh doanh, chế biến thực phẩm và cả sự thiếu sót trong cơ chế giám sát việc hoạt động kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Các biện pháp xử lý vi phạm quy định về ATTP chủ yếu chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, phạt tiền. Nặng hơn thì đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thời gian ngắn. Với biện pháp và mức xử phạt hành chính như vậy sẽ rất khó ngăn chặn hành vi sử dụng thực phẩm bẩn. Hi vọng khi Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực sẽ tạo được khung pháp lý hoàn thiện hơn trong việc xử lý các hành vi vi phạm quy định về ATTP đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...