Phát triển nghề nón lá Nam Hà

Thứ 4, 23/08/2017 | 14:56:08
340 lượt xem

Là một trong những xã nghề lâu năm, nghề nón lá xã Nam Hà huyện Tiền Hải đến nay vẫn duy trì và phát triển ổn định. Tuy nhiên người dân nơi đây vẫn sản xuất và tiêu thụ nón lá theo hộ gia đình, chưa có sự liên kết bao tiêu sản phẩm nên hiệu quả mang lại chưa cao. Để giải quyết vấn đề này, vừa qua HTX SXKDDV nón lá Nam Hà đã được thành lập với mục đích chính là tạo thêm nhiều việc làm, mở rộng thị trường tiêu thụ góp phần tăng thu nhập cho hộ gia đình.

Được công nhận là nghề truyền thống, nghề nón lá ở Nam Hà tạo việc làm cho 730 hộ gia đình với trên 1.100 lao động. Hàng năm, người dân Nam Hà sản xuất trên 15.000 chiếc nón lá bán ra thị trường. Nếu làm đều tay, trung bình 1 lao động sẽ có thu nhập khoảng 1.500.000 đồng/tháng.

Bà Phạm Thị Mùi – Xã Nam Hà: Bà con nhân dân vẫn tranh thủ lúc nông nhàn để làm nghề. Thu nhập của bà con cũng không cao lắm nhưng mà có việc làm ổn định cho mọi người, từ các lứa tuổi trung niên, thanh niên, thiếu niên. Bây giờ thành lập tổ hợp tác xã này để nối tiếp làng nghề được lâu dài.

Nhưng giờ đây, khi thành lập HTX SXKDDV nón lá Nam Hà, thu nhập của 1 lao động sẽ tăng lên dù công suất không thay đổi. Bởi HTX sẽ đứng ra là đại lý cấp 1 để nhập nguyên liệu giá thành rẻ cho thành viên, không qua khâu trung gian và sẽ bao tiêu sản phẩm với giá cao nhất để tiêu thụ tại các thị trường trong và ngoài nước. Chính vì vậy, ngay khi thành lập đã có 150 hộ gia đình đăng ký là thành viên.

Bà Trần Thị Hòa – Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải: Khi thành lập HTX này, chúng tôi sẽ tìm những đối tác để cung ứng nguyên liệu đầu vào, bao tiêu sản phẩm, đồng thời sẽ phối hợp để mở các lớp đào tạo nâng cao tay nghề cho hội viên. Chúng tôi cũng sẽ liên kết cùng Liên minh HTX tỉnh để tìm những nguồn vốn để hỗi trợ hội viên phát triển nghề một cách tốt nhất.

Nón lá Nam Hà được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng nên thị trường tiêu thụ rộng khắp trong và ngoài nước. Và với cách làm này, người làm nón tại Nam Hà có nhiều cơ hội hơn để nâng cao thu nhập cho chính bản thân và gia đình. Quan trọng hơn đó là xây dựng thương hiệu cho nón lá Nam Hà trên thị trường.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...