Obama ủng hộ lập trường của Việt Nam ở Biển Đông

Thứ 2, 23/11/2015 | 10:07:02
815 lượt xem

Tổng thống Mỹ trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề Biển Đông và thúc đẩy hợp tác song phương khi gặp bên lề cuộc họp tại Malaysia.

obama-ung-ho-lap-truong-cua-viet-nam-o-bien-dong

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trái, gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh:Chinhphu.vn

Tổng thống Mỹ cuối tuần qua cho rằng Washington ủng hộ lập trường của Việt Nam, khuyến khích Hà Nội cùng ASEAN cần có tiếng nói chung, tăng phối hợp giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và thỏa thuận, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Ông Dũng cũng đề nghị Mỹ đóng góp tích cực hơn nữa trong bảo đảm hòa bình ở Biển Đông. Quan điểm nhất quán của Việt Nam là cần đàm phán đa phương giữa các nước có liên quan đến tranh chấp, các bên không quân sự hóa ở khu vực này. Việt Nam cũng nhắc lại việc ủng hộ việc thực thi đầy đủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) tuyên bố có thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Từ khi công bố đường lưỡi bò phi lý hồi 2009, Bắc Kinh gần đây đẩy mạnh việc cải tạo và xây dựng trái phép ở Trường Sa. Nhiều nước đã lên tiếng chỉ trích hành động này, lo ngại Trung Quốc biến các đảo nhân tạo thành các căn cứ quân sự. Mỹ đã điều tàu đến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý các đảo này, tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện trong tương lai.

Cũng trong cuộc gặp hôm 21/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay Việt Nam mong tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ một cách có hiệu quả. Ông cũng bày tỏ cảm ơn ông Obama nỗ lực cùng các nước kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tổng thống Mỹ cho hay hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phê chuẩn và triển khai hiệu quả hiệp định này.

theo VnExpress


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...