Nạn vi phạm bản quyền sách: Cần thuốc đặc trị

Thứ 3, 20/01/2015 | 08:08:28
1,184 lượt xem

Con số tạm tính do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) cho biết: Năm 2014 cả nước đã có 306 xuất bản phẩm bị xử lý vi phạm.

Trong số này, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xử lý 284 xuất bản phẩm bằng các hình thức như yêu cầu tái bản phải sửa chữa; không được tái bản, nối bản; sửa chữa, đính chính lỗi sai, đình chỉ phát hành để sửa chữa; đình chỉ phát hành để thẩm định nội dung. Những con số khác không khỏi lo ngại: có 152 ấn phẩm xuất bản sai với nội dung đăng ký xuất bản; xuất bản sai so với thông tin ghi trên xuất bản phẩm; 13 xuất bản phẩm bị đình chỉ phát hành, thu hồi. Ngoài ra, Cục Xuất bản, In và Phát hành còn xử lý 1 xuất bản phẩm mạo danh nhà xuất bản, in lậu, nhập lậu và lưu hành bất hợp pháp. Rõ ràng nạn xâm hại bản quyền sách ở nước ta vẫn đang ở hồi báo động!
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Sáng tạo Trí Việt - First News cho biết, chỉ vài năm qua, First News có tới 187 cuốn sách là những tác phẩm bán chạy trên thị trường bị in lậu. Cá biệt có cuốn như "Đắc nhân tâm” đã phát hiện tới 9 nơi in lậu hay cuốn "Quà tặng diệu kỳ”, "Phút nhìn lại mình” phát hiện 6 nơi in lậu. Tương tự, cuốn "Nhà thông thái” công ty sách Long Minh mua bản quyền của một đối tác ở Pháp cũng bị xâm phạm bản quyền. Không chỉ First News, Long Minh mà rất nhiều NXB, công ty sách có nhiều quyển sách bị xâm phạm bản quyền như "Mật mã Tây Tạng” của Công ty Nhã Nam, "Sống như Tiểu Cường”, "Nghe bố này, con gái!”, "Người Nam Châm” của Thái Hà Book… Thậm chí vào tháng 9-2014, 2 quyển sách gồm "Văn hóa tộc người Việt Nam” và "Đại Việt sử ký toàn thư”, trong đó cuốn "Văn hóa tộc người Việt Nam” của học giả Nguyễn Từ Chi do NXB Thời đại, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, Nhà sách Thăng Long TP.HCM liên kết phát hành với nội dung cẩu thả và vi phạm bản quyền nhưng lại được trao giải thưởng Sách hay 2014. Sau cùng nó đã bị các cơ quan báo chí phát hiện có hành vi vi phạm bản quyền một lần nữa phơi bày những lỗ hổng trong công tác liên kết xuất bản dẫn đến những vi phạm về bản quyền.
Dù bằng thủ thuật, hay công nghệ gì thì mục đích lợi nhuận vẫn là duy nhất mà kẻ gian muốn đạt tới. Mọi loại sách vi phạm bản quyền đều có chất lượng không thể sánh được sản phẩm gốc, không kể một số cơ sở làm sách lậu còn tự ý thay đổi, thêm bớt nội dung, hình ảnh, thậm chí dịch sai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tác phẩm. Hơn thế nữa, việc vi phạm bản quyền trong xuất bản không chỉ bó hẹp trong việc làm hàng nhái, hàng giả mà còn mở rộng ở việc sử dụng thương hiệu của những công ty nổi tiếng tùy tiện, trái phép. Những việc làm vi phạm này liên tục tái diễn, không chỉ vi phạm đạo đức kinh doanh mà còn có thái độ thách thức pháp luật, làm xấu đi hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế.
Việt Nam đã gia nhập Công ước Bern về bảo hộ quyền tác giả. Chúng ta cũng đã có thông tư liên tịch về phối hợp phòng chống in ấn lậu của Bộ TT&TT và Bộ Công an ký ngày 12-5-2009. Song vì sao nạn in ấn lậu vi phạm bản quyền vẫn hoành hành mà chưa có liều thuốc đặc trị? Có thể đưa ra lời giải thích rằng trong thực tế thời gian gần đây chúng ta đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp nhưng chủ yếu chỉ là xử phạt hành chính, xem ra chưa thấm tháp gì với nguồn lợi bất chính khổng lồ mà các tổ chức in ấn lậu gặt hái được. Và dù chúng ta đã có đủ hành lang pháp lý nhưng việc tích cực kiểm tra, xử phạt lại chưa đủ mạnh, chưa đủ sức chuyển biến được tình trạng vi phạm bản quyền. Không ít đối tượng "ngựa quen đường cũ”, bị xử lý xong lại tái diễn gây ảnh hưởng đến công tác quản lý và xuất bản trong nước. Cũng cần lưu ý, tại Nghị định 131/2013 bổ sung mới của Chính phủ đã quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với cá nhân lớn hơn gấp nhiều lần so với Nghị định 56/NĐ-CP đã ban hành từ năm 2006. Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với cá nhân là 250 triệu đồng, đối với tổ chức là 500 triệu đồng. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là phải nâng cao trình độ hiểu biết, ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng bản quyền của người dân. Khi tất cả mọi người dân đều có ý thức và không chấp nhận tiêu thụ sản phẩm ăn cắp bản quyền thì sách giả, sách lậu chắc chắn sẽ không còn đất sống.

Nguyễn Sinh
Daidoanket.vn


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...