Nguyên nhân dừng tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Thứ 6, 11/11/2022 | 00:00:00
1,375 lượt xem

Mới đây, Thông tin Hội đồng Anh hoãn tất cả các kỳ thi IELTS tại Việt Nam và chưa thông báo thời gian mở lại thu hút sự quan tâm lớn của học sinh và dư luận. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc các đơn vị tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định.

Thời gian qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ nói chung, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nói riêng của nước ngoài có xu hướng phát triển cả về quy mô, hình thức, ngôn ngữ. Hoạt động này đáp ứng nhu cầu của người dự thi lấy chứng chỉ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng xác định được năng lực ngoại ngữ của người lao động. Bên cạnh những mặt tích cực, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề bất cập. 

Ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thi tràn lan, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu của Việt Nam, một số hiện tượng như thi hộ, một số các vấn đề khác cần được quản lý chặt chẽ hơn. Bộ ban hành thông tư 11 quy định về liên kết tổ chức thi chứng chỉ nước ngoài tại Việt Nam


Thông tư 11 quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài được Bộ GD&ĐT ban hành và có hiệu lực vào tháng 10/2022 nhằm bảo đảm hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài được triển khai đúng các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích của người được cấp chứng chỉ và các bên liên kết


Ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bộ không yêu cầu dừng, Bộ yêu cầu tất cả các đơn vị thực hiện đúng theo quy định, yêu cầu các địa phương tăng cường thanh tra kiểm tra ở các điểm thi, đủ điều kiện theo yêu cầu của Thông tư 11 thì đồng ý để các đơn vị tổ chức thi, nên hiện nay các đơn vị dừng là tự giác dừng. 


Để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ phê duyệt theo quy định. Nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành./. 


Hồ sơ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt gồm:

- Đơn đề nghị phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo mẫu số 08 tại phụ lục ban hành kèm theo nghị định.

- Thỏa thuận hoặc hợp đồng giữa cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

- Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của các bên liên kết.

- Đề án tổ chức thi để cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo mẫu số 09 tại phụ lục ban hành kèm theo nghị định.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...