Bất thường điểm chuẩn ở nhiều ngành

Thứ 6, 23/09/2022 | 16:02:57
733 lượt xem

Về cơ bản điểm chuẩn đại học năm nay giữ tương đối ổn định như những năm trước, tuy nhiên, sự biến động lại nằm ở khối ngành xã hội và ngành Y. Trong khi có những ngành thuộc khối xã hội lấy điểm chuẩn lên tới xấp xỉ 30 thì ngành Y vốn luôn dẫn đầu về điểm số lại giảm điểm chuẩn, thậm chí giảm mạnh. Sự bất thường này làm dấy lên những băn khoăn.

Ngành Đông phương học, Quan hệ công chúng khối C00 có mức điểm chuẩn cao nhất là 29,95. Kế tiếp, ngành Báo chí khối C00 là 29,9. 

Trong khi điểm tuyệt đối là 30 nhưng mức điểm chuẩn của nhiều ngành của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lại tiệm cận với con số tuyệt đối này. Như vậy, nếu đạt trung bình 9,9 điểm/môn thì vẫn trượt. Chỉ tiêu từ xét điểm tốt nghiệp giảm mạnh, trong khi phổ điểm thi tăng mạnh là lý giải cho sự cao bất thường này. 

PGS Đặng Thị Thu Hương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội

Khối thi C00 là 1 trong 5 tổ hợp thi, điểm thi phổ điểm với tỷ lệ khá cao lịch sử 18%, hơn 40% thi giỏi trở lên, có 1 chút động lực khiến phổ điểm chung có điểm cao hơn so với năm trước. 


Tỷ lệ điểm giỏi tốt nghiệp Lịch sử và Ngữ văn tăng cao cũng là yếu tố tác động mạnh đến sự tăng vọt điểm chuẩn của khối ngành sư phạm năm nay. Thậm chí có ngành lên tới gần 10 điểm. Mức điểm chuẩn cao nhất của khối ngành này là đại học sư phạm Hà Nội lên tới 28,5 điểm. 

GS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngoài phổ điểm kết quả thi thì còn có sau khi thực hiện nghị định 116, trường sư phạm có chỉ tiêu nhất định, thí sinh mong muốn ra làm dạy học nên số thí sinh đăng ký nhiều nên ngưỡng điểm ở mức nhất định


Tăng điểm chuẩn khối xã hội vốn đã bất ngờ nhưng sự giảm điểm ở khối ngành Y lại khiến các trường băn khoăn, lo lắng. Bởi lẽ đây vốn là lĩnh vực luôn duy trì mức điểm chuẩn ở tốp đầu và nhận được sự quan tâm rất lớn của thí sinh cũng như xã hội. Ngay cả với cơ sở đầu tầu cả nước về ngành này là đại học Y Hà Nội cũng không ngoại lệ, thậm chí có ngành giảm tới hơn 4 điểm. 

GS Nguyễn Hữu Tú – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội

Năm nay đang lưu ý số thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển chọn xét của các ngành của trường giảm đi rất nhiều trong những năm gần đây, trên 50% so với năm ngoái, trao đổi với lãnh đạo trường y thì đều có hiện tượng này chứng tỏ sự quan tâm của thí sinh vào khối ngành sức khỏe ít hơn.


Lý giải việc điểm đầu vào của các trường có nhiều biến động như năm nay, theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ngoài việc các trường mở rộng nhiều phương thức tuyển sinh khiến tỷ lệ xét tuyển điểm thi tốt nghiệp giảm thì còn do chính sách cộng điểm ưu tiên. 

PSG.TS. Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Chúng ta thấy thủ khoa của khối C không có em nào đạt gần 30, thấp hơn điểm trúng tuyển ở nhiều ngành đó là sự bất cập của chế độ cộng điểm ưu tiên đối với những ngành có mức độ cạnh tranh lớn.


Cần siết lại tình trạng “giỏi ảo” là việc mà Bộ giáo dục và Đào tạo cần tính toán nhưng với các trường đại học thì cũng đã đến lúc phải khai tử cho phương thức xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT bởi không còn phù hợp. Có như vậy hiện tượng điểm chuẩn tăng vọt hay giảm sốc mới không tái diễn ở những mùa tuyển sinh sau./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...