Giảm tỷ lệ xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp

Thứ 5, 23/12/2021 | 00:00:00
532 lượt xem

Để tránh tình trạng điểm chuẩn leo thang quá cao như năm trước cũng như để ổn định phương thức tuyển sinh nhiều trường đại học dự kiến giảm tỷ lệ xét từ kết quả thi tốt nghiệp thay vào đó sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực. Với thực tế này nên năm 2022 sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn trong việc tuyển sinh vào đại học.

 Khởi động từ 2 năm trước với mong muốn ổn định phương thức tuyển sinh trong những năm tới nên từ 2022, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ mở rộng tỷ lệ xét tuyển với kỳ thi đánh giá tư duy lên 60%, theo đó, tỷ lệ xét từ điểm thi tốt nghiệp sẽ chỉ còn 10-15%. 

PGS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội:

 "Đảm bảo quyền lợi thí sinh phải tương đương vào cùng 1 ngành công bằng và có tính phân loại, giảm bớt sự cạnh tranh thi xét tuyển của điểm thi THPT có thể đẩy lên trên 27 điểm. tính phân loại cao hơn với kết quả thi THPT và phù hợp với các trường nhất là về kỹ thuật công nghệ."


 Do tính phân loại sẽ cao hơn thi tốt nghiệp THPT nên kỳ thi đánh giá tư duy của đại học Bách khoa được nhiều trường trong khối kỹ thuật công nghệ đăng ký sử dụng. Vì vậy giảm dần tỷ lệ xét từ kết quả thi tốt nghiệp cũng là xu hướng chung của nhiều trường. 

PGS Nguyễn Trung Việt - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy Lợi:

"Dự kiến 15-20% cho kỳ thi đánh giá tư duy, thống nhất chung 1 mặt bằng đề thi, 1 chuẩn đề thi và phương án chấm thi cùng nhau tạo nên mặt bằng chung chất lượng của xã hội trong khối của chúng tôi."


 Xu hướng sử dụng chung kết quả từ kỳ thi riêng của những đại học lớn sẽ là điểm nổi bật của tuyển sinh năm 2022. Sẽ khởi động lại kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia đã nhận được mong muốn chia sẻ kết quả từ gần 60 trường đại học khác. Thi nhiều đợt trong năm nhưng vẫn đảm bảo mức độ phân hóa chung là điểm mạnh của kỳ đánh giá này. 

PGS Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội:

"Xét tuyển thuận lợi vì được chuẩn hóa rồi thì giúp cho cơ sở đại học biết điểm nào là giỏi, khá, có quyêt định trước khi kỳ thi diễn ra như vậy mang lại sự công bằng minh bạch cho thí sinh, không bi phụ thuộc 1 lần 1 nơi 1 điểm mà quan trọng mang lại công bằng,"


 Thêm phương thức là thêm cơ hội cho thí sinh. Song với những thay đổi này thì năm nay, bên cạnh tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT các em học sinh cũng cần có tính toán, cân nhắc sớm trong lựa chọn trường đại học mong muốn để có thể tham dự các kỳ thi riêng.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...