Thí sinh được điều chỉnh khu vực ưu tiên trong tuyển sinh

Thứ 7, 28/06/2014 | 10:49:34
1,527 lượt xem

Một điểm mới trong tuyển sinh năm nay là điều chỉnh lại quy định về khu vực ưu tiên khu vực I, tuy nhiên, hiện nay nhiều thí sinh vẫn chưa nắm rõ về quy định này, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh chỉnh sửa trong ngày làm thủ tục dự thi.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục duy trì 4 khu vực ưu tiên bao gồm: khu vực I, khu vực II nông thôn, khu vực II, khu vực III. Điều chỉnh lại quy định về khu vực I: "Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo quy định hiện hành". Được biết, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng khu vực kế tiếp là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung về đối tượng ưu tiên cho phù hợp với thực tiễn và các chính sách xã hội mới được ban hành và để đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng ưu tiên, bởi vì sau 10 năm thực hiện chính sách ưu tiên cũ, có một số địa phương cũng đã khá lên, điều kiện kinh tế xã hội cũng đã có tiến bộ so với trước, cho nên cần sự điều chỉnh để tạo công bằng cho thí sinh.

Theo Thứ trưởng Ga, việc điều chỉnh này làm giảm đi khoảng 10 - 15% các địa phương hưởng ưu tiên khu vực 1 so với trước đây. Điều chỉnh thứ hai là điều chỉnh ưu tiên về đối tượng là con em dân tộc thiểu số sống ở khu vực nào mới được hưởng ưu tiên chứ không phải là tất cả. Cụ thể, những thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực 1, nếu trước đây học ở trường THPT không thuộc khu vực ưu tiên thì sẽ không được ưu tiên nhưng nay quy chế mới kết hợp cả 2 yếu tố ưu tiên theo trường học và hộ khẩu nên nhiều em sẽ thuộc diện ưu tiên khu vực 1.

Do là quy định mới nên nhiều trường ĐH, CĐ chưa nắm hiểu hết quy định, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn khẩn yêu cầu các sở GD-ĐT lập danh sách các trường THPT đóng trên địa bàn huyện có xã thuộc khu vực 1 để Bộ tổng hợp gửi các trường ĐH, CĐ thực hiện cho đúng, tránh thiệt thòi cho thí sinh.

“Nếu trong giấy báo dự thi ghi không đúng khu vực ưu tiên, thí sinh có thể điều chỉnh vào ngày đến điểm thi để nghe phổ biến quy chế và điều chỉnh sai sót. các thí sinh yên tâm là sẽ không bị mất quyền lợi ưu tiên mà mình được hưởng” - Thứ trưởng Ga chia sẻ.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...