Kỳ thi ĐH, CĐ sẽ đồng bộ với kỳ thi tốt nghiệp

Thứ 6, 20/06/2014 | 09:07:53
1,684 lượt xem

Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh khẳng định: Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ không giật cục hay làm khó học sinh.

 

 
 
Ảnh minh họa
 
Đổi mới tuyển sinh ĐH theo đúng lộ trình
Kỳ thi ĐH, CĐ từ trước tới nay (kể cả thi chung như hiện nay và thi riêng như trước kia) luôn bị đánh giá là vô cùng tốn kém, gây áp lực căng thẳng cho cả thí sinh, phụ huynh và xã hội.
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 của Đảng, trách nhiệm của Bộ GDĐT là phải xây dựng lộ trình đổi mới giáo dục, mà cụ thể là đổi mới cách thi cử, kiểm tra đánh giá, đổi mới việc dạy và học hướng tới phát huy năng lực cá nhân thay vì kiểm tra kiến thức.
Kỳ thi tốt nghiệp đã tiên phong đổi mới bằng cách tổ chức thi 6 môn, ra đề mở và cho các em chọn môn thi theo định hướng thi ĐH và nghề nghiệp tương lai của các em.
Để đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ GDĐT đã cho phép các trường tổ chức tuyển sinh riêng. Trong khi các trường chuẩn bị cho kỳ thi riêng của mình, Bộ sẽ tiếp tục duy trì kỳ thi 3 chung cho tới năm 2016. Trong thời gian này, Bộ GDĐT sẽ dần đưa những đổi mới vào kỳ thi 3 chung chuẩn để hướng tới 1 kỳ thi quốc gia duy nhất. 
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay: Sự đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp năm nay nằm trong lộ trình đổi mới thi và kiểm tra đánh giá hướng tới 1 kỳ thi quốc gia chung. Kỳ thi quốc gia này sẽ là kỳ thi tốt nghiệp. Kết quả của kỳ thi này vừa đánh giá, phân loại học sinh, vừa cung cấp dữ liệu trong tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ.
Tùy nghề nghiệp và nhóm ngành, các trường sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp làm dữ liệu cơ bản, đưa ra thêm các yêu cầu đặc thù của mình để tuyển sinh, chứ không tổ chức thi chung như hiện nay nữa.
Để đáp ứng yêu cầu này, ông Hiển nói rõ: Kỳ thi tốt nghiệp phải đảm bảo 2 điều kiện: Kết quả thi phải thực chất và đề thi phải đánh giá đúng năng lực người học.
Như vậy, công tác tổ chức kỳ thi phải khách quan công bằng, nghiêm túc. Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức của học sinh, mà phải là cơ hội để các em thể hiện năng lực, kỹ năng tiếp nhận, xử lý vấn đề. Phải phân hóa được trình độ học sinh theo năng lực và nhu cầu. Qua đó gián tiếp hướng nghiệp cho các em trước ngưỡng cửa đại học, vào đời, đồng thời góp phần hỗ trợ đắc lực cho việc phân luồng.
Đề thi không làm khó học sinh
Về việc chuẩn bị cho kỳ thi ĐH, CĐ năm nay, cho đến thời điểm này, tất cả vấn đề về văn bản, quy chế văn bản chỉ đạo để thực hiện một kỳ thi nghiêm túc đã đầy đủ. Bộ GDĐT đã có công văn gửi chính quyền địa phương để phối hợp tổ chức, bảo đảm đúng kế hoạch.
Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cho hay, đề thi năm nay sẽ tiếp tục ra theo hướng mở hơn nữa: “Tôi khẳng định tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay sẽ không làm khó học sinh, không giật cục giữa thi tốt nghiệp và thi ĐH. Trên nguyên tắc tuân theo logic đề thi ĐH, CĐ chung sẽ có sự đồng bộ cộng hưởng với đề thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên sẽ ở mức độ sâu hơn, đậm hơn và phân cấp rõ ràng hơn”.
Bổ sung thêm về đề thi ĐH, CĐ, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay: Khâu tổ chức, ra đề sẽ ngày càng đổi mới nhằm phân hóa học sinh tốt hơn. Chuyện cần có ngân hàng đề thi và khoa học phân tích đề thi để câu hỏi năm sau tốt hơn năm trước ta sẽ học kinh nghiệm quốc tế để phát huy.
Bộ đã trao quyền tự chủ cho các trường tuyển sinh, song hiện nay mới có 62 trường ĐH, CĐ có phương án tuyển sinh.
Bộ khẳng định sẽ giữ nguyên kế hoạch không tổ chức thi chung sau năm 2016. Vì vậy, nếu trường nào không có phương án tuyển sinh riêng, không thể tự tuyển sinh riêng sẽ phải tuyển sinh chung với trường có cùng nhóm ngành đào tạo. Nếu không, trường đó sẽ không được tuyển sinh.
Nguyệt Hà
Theo: Chinhphu.vn
  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...