Ôn tập trong giai đoạn “nước rút” trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 21/06/2024 | 15:18:55
220 lượt xem

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là kỳ thi cuối cùng của chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Theo Bộ GD&ĐT, đề thi có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn, từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học, và tăng dần độ phân hóa. Với định hướng này, các nhà trường đã có phương án ôn tập, hệ thống kiến thức, kỹ năng cho học sinh phù hợp, nhất là trong giai đoạn “nước rút” hiện nay.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn vài năm trở lại đây bắt đầu sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa ở phần đọc hiểu và nghị luận xã hội, tránh việc học sinh học thuộc máy móc và làm theo văn mẫu. Việc ôn tập bộ môn này tại trường THPT Phụ Dực không dừng lại ở nắm vững kiến thức tác phẩm, rèn kỹ năng phân tích, mà các thầy cô giáo còn hướng dẫn cho học sinh sáng tạo với những nội dung mở. Không học tủ, học lệch. Bổ sung kiến thức xã hội cho các em.

Cô giáo Vũ Thị Hồng Nhung, trường THPT Phụ Dực: Với môn văn, chúng tôi đã tìm tòi nội dung nghị luận xã hội cho các em có dẫn chứng thực tiễn nhất, rút ra bài học nhân sinh gắn với trải nghiệm cuộc đời của các em. Ví dụ về những vấn đề lý tưởng sống, nghị lực, ước mơ, chúng tôi truyền cảm hứng cho các em từ những câu chuyện ngoài đời.Từ đó các em không chỉ hiểu bài mà còn hiểu về kỹ năng sống.

 Đối với những môn khoa học tự nhiên, các câu hỏi đánh giá năng lực có thể mới, lạ, nhưng chủ yếu vẫn gắn với việc nhận thức thế giới tự nhiên dưới góc độ kiến thức môn học, và giải thích tính ứng dụng, thực tiễn đời sống. 

Những câu hỏi này các em không phải mất quá nhiều thời gian để ôn luyện, mà chỉ cần thường xuyên cập nhật thông tin khoa học ứng dụng liên quan từng bài học, vận dụng năng lực tư duy đọc hiểu và liên hệ. Các thầy cô giáo lưu ý học sinh cần nắm chắc công thức và kiến thức, vận dụng sáng tạo thì có thể đưa những câu hỏi “mới” quay lại dạng “cũ” và giải quyết dễ dàng.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Thành, trường THPT Phụ Dực: Trong quá trình ôn tập, bản thân tôi cũng tìm tòi, cho thêm nhiều câu vận dụng để các em làm quen, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.. Vật lý có thể gắn liền với những hiện tượng thực tế như sét, hoặc những vật dụng đang sử dụng như điện thoại di động, sóng điện từ hoặc những vấn đề như vật lý hạt nhân, điều trị ung thư bằng phóng xạ. 

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, học sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong giai đoạn này, việc luyện quá nhiều đề hay làm nhiều bài tập nhưng không có tính hệ thống là không cần thiết, gây quá tải. 

Em Nguyễn Mai Chi, lớp 12A1, trường THPT Phụ Dực: Chúng em đã được trang bị kiến thức đầy đủ, định hướng rõ ràng, tự tin để bước vào kỳ thi sắp tới.


Lời khuyên từ các thầy cô giáo là học sinh nên luyện tập theo đề thi với số lượng phù hợp, chủ yếu phải nắm vững cách thức làm bài ở các mức độ khác nhau, phân bố thời gian hợp lý và rèn luyện khả năng tập trung khi làm bài.

Hà My

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...