Thiếu giáo viên cần giải pháp khắc phục lâu dài

Thứ 3, 21/05/2024 | 00:00:00
313 lượt xem

Thiếu giáo viên là thực trạng chung đang xảy ra trên cả nước và Thái Bình cũng không là ngoại lệ. Vấn đề này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và đào tạo, trong khi ngành giáo dục đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện với nhiều môn học mới, yêu cầu mới. Đây là bài toán đòi hỏi ngành giáo dục nhanh chóng có giải pháp kịp thời cả trước mắt cũng như lâu dài.

Với hơn 400 học sinh, trường THCS Dương Tiến có 24 cán bộ, giáo viên. Đã 2 năm nay, trường chưa có giáo viên biên chế chính thức dạy môn Hoá học. Trước đó, biện pháp khắc phục được đưa ra là ký hợp đồng với giáo viên dạy Hoá cũ đã nghỉ hưu. Còn hiện tại thì nhà trường đành sử dụng giáo viên môn khác để dạy bộ môn này. 

Thầy giáo Trần Văn Quang, hiệu trưởng trường THCS Dương Tiến, huyện Đông Hưng: Nhà trường gặp khó trong phân công nhiệm vụ. Cũng rất mong các cơ quan cấp trên bổ sung để hoàn thiện, kiện toàn đội ngũ giúp chúng tôi có đủ GV chuyên môn đảm nhận công việc của nhà trường, đặc biệt là chương trình GDPT 2018. 


Năm 2024, tổng số biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được giao trong các trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập ở tỉnh Thái Bình là gần 24.400 người, nhưng tổng số hiện có mới đạt gần 23.000 người, thiếu 1.470 người. 

Qua đánh giá, đội ngũ giáo viên nếu xét về số lượng, cơ cấu ở một số môn học, cấp học, còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Công tác tuyển dụng ở một số địa phương gặp khó khăn. 

Thầy giáo Đỗ Văn Sản, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phạm Quang Thẩm: Môn lịch sử của chúng tôi hiện thiếu, môn toán cũng thiếu. Giải pháp trước mắt là chúng tôi hợp đồng với giáo viên của trường bạn để khắc phục. Bên cạnh đó các thầy cô của nhà trường cũng phải cố gắng dạy đảm nhiệm các tiết thiếu giáo viên. 


Trước tình trạng thiếu giáo viên cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất cho phép những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như quy định của Luật Giáo dục. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế. Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết dứt điểm những khó khăn hiện tại, ngành giáo dục cần giải quyết được bài toán về biên chế và thu nhập cho đội ngũ giáo viên, có như vậy mới thu hút được những người đảm bảo trình độ phù hợp và mong muốn cống hiến trong ngành sư phạm.


Hà My

  • Từ khóa
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng nay 26/6, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Vũ...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...