" Không tạo áp lực" - Cách học của thí sinh tham dự Olympic Vật lý Châu Âu

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:00:00
614 lượt xem

Olympic Vật lý Châu Âu là kỳ thi Vật lý thường niên cấp châu lục dành cho các học sinh trung học phổ thông toàn Châu Âu và một số nước khách mời. Đây là năm thứ 6 Việt Nam tham dự kỳ thi, với đội tuyển gồm 5 thành viên được Hội Vật lý Việt Nam tuyển chọn từ những học sinh đạt giải cao trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Em Vũ Anh Duy, lớp 11 Lý, trường THPT Chuyên Thái Bình là một trong 5 thí sinh đặc biệt này.

Huy chương Bạc môn Vật lý- Kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ từ năm học lớp 10. Giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh, Giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật Lý khi đang học lớp 11. Đó là những thành tích mà Vũ Anh Duy đạt được nhờ niềm yêu thích từ nhỏ với bộ môn này.

Em Vũ Anh Duy, lớp 11 Lý, trường THPT Chuyên Thái Bình: Từ hồi THCS em đã có niềm yêu thích với môn Vật lý nên khi thi cấp 3, em cố gắng vào chuyên lý của THPT Chuyên TB. Vật lý có nhiều lĩnh vực, nhưng em thích nhất là cơ học vì nó gắn liền với nhiều ứng dụng trong thực tế. Với em thì phải tuân theo hướng dẫn của thầy cô, về nhà phải làm đủ bài tập và tìm hiểu tài liệu trên mạng, tài liệu của các nước khác.. Em nghĩ là em sẽ không đặt nặng thành tích của bản thân và sẽ cố gắng hết mình, cũng là cơ hội để học tập thêm nhiều kiến thức mới. 

 

Có đam mê nên việc học của Duy rất nhẹ nhàng. Trước mỗi hiện tượng vật lý, em thường giải đáp hết các câu hỏi liên quan, để lần sau gặp là nhớ ngay, không mất công học lại. Mỗi bài tập khó, Duy xem như một cơ hội để tự thử thách mình, và tìm thấy niềm vui khi nghĩ ra cách giải hoặc một góc nhìn mới với vấn đề. Trước kỳ thi Olympic Vật lý Châu Âu, em coi đây là một cuộc thử sức, không tự đặt áp lực cho bản thân. Điều quan trọng nhất là phải làm chủ được kiến thức của mình. 

Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên chủ nhiệm đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm học 2023 – 2024, trường THPT Chuyên Thái Bình: Chúng tôi cũng đã có kế hoạch bồi dưỡng thêm cho em để em có thể phát huy tốt năng lực của mình.. Về kiến thức chuyên sâu của phần dự thi chọn đội tuyển quốc tế thì rất khó và nằm ở phạm vi rất cao nên bên cạnh sự nỗ lực của các thầy cô trong trường, chúng tôi nhờ các giáo sư đầu ngành hướng dẫn thêm về tài liệu và cách học để em tiếp thu được kiến thức tốt nhất.


Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Âu năm 2024 diễn ra tại Georgia từ ngày 15/7 đến 19/7 tới. Với tâm lý thoải mái, tự tin, Vũ Anh Duy đang chuẩn bị những hành trang tốt nhất để ghi tên mình lên “bảng vàng” của kỳ thi này.


Hà My

  • Từ khóa
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến vào báo cáo nội dung trình kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng nay 26/6, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Vũ...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...