Xây dựng đô thị đại học thông minh, hiện đại

Thứ 6, 18/11/2022 | 00:00:00
640 lượt xem

Đại học quốc gia Hà Nội sau 19 năm khởi công xây dựng năm nay đã có khoảng 2000 sinh viên tới học tại cơ sở mới. Dự kiến 3 năm nữa sẽ có khoảng 25 nghìn sinh viên tới học tại đây.

Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc hiện có 3 khu ký túc xá, đáp ứng hơn 1.000 chỗ ở cho sinh viên. 1 phòng ký túc xá cho 4 người với đầy đủ trang thiết bị như thế này có giá cho sinh viên thuê ở là 500 nghìn đồng/ người /tháng. 


Sinh viên Bùi Văn Quyết – Trường ĐH Giáo dục, ĐH quốc gia Hà Nội

Với cơ sở như thế này 1 tháng 500 ngàn thì quá là tuyệt vời luôn. Bàn học, giường tủ, chỗ ngồi học tập rất rộng rãi



Sinh viên Nguyễn Hồng Quân – Trường ĐH giáo dục, ĐH quốc gia Hà Nội

Khác với nội thành, ở đây đi lại các thứ thuận tiện hơn, không đông đúc như ở nội thành


Trong tương lai sẽ có 60 nghìn người học tập, làm việc ở đây. Và nơi này được xây dựng thành đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội theo hướng thông minh, bền vững. Mới chỉ là giai đoạn đầu tiên lên đây học tập nhưng các sinh viên đã cảm nhận rõ những lợi ích ở môi trường mới.

Sinh viên Cao Thùy Chi – Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội

Em cảm thấy may mắn hơn rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa ở những ngôi trường khác vì bọn em lên đây học xa nội thành 1 chút nhưng tất cả điều kiện cơ sở vật chất mà bọn em được hưởng tốt hơn và mới hơn rất nhiều so với các bạn trong nội thành, nên việc lên đây không có gì quá khó khăn và buồn cả. 


Hiện tại trong nội thành có những đơn vị của Đại học Quốc gia Hà Nội vẫn phải đi thuê địa điểm. Khi di dời ra ngoại thành, không những có chỗ để xây dựng các trung tâm nghiên cứu mà còn có những không gian để học sinh và giảng viên trình diễn, thực hành các môn học trên thực tế như thế này

Thầy giáo Võ Ngọc Giao – Trung tâm giáo dục Thể chất Thể thao, ĐH Quốc gia Hà Nội

Có nhiều môn thể thao độc đáo chúng tôi đã nghiên cứu như chạy điền dã, canoing rồi các môn thể thao khác nhưng nhận thấy ở trên Hòa Lạc có vị trí rất đắc địa, rất đẹp. Môn golf cũng là trong kế hoạch của trung tâm ĐH quốc gia trước tiên có sân tập cho sinh viên sau đó có sân chơi cho sinh viên 


3 năm tới được xem là giai đoạn tăng tốc trong việc xây dựng tại Hòa Lạc. Các công trình chính là giảng đường, trung tâm sáng tạo nghệ thuật, dịch vụ tiện ích, cảnh quan môi trường. Vấn đề ở chỗ làm thế nào để thực hiện đúng mục tiêu đề ra. Bởi Đại học Quốc gia đã mất tới 19 năm mới đi vào hoạt động và hiện nguồn vốn giải ngân mới chỉ đạt 15%. 

PGS.TS Nguyễn Hiệu - Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội 

Vừa rồi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, thành lập,các bộ ngành vào cuộc cũng rất sát, thành lập riêng 1 tổ công tác cho công tác giải phóng, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại Hòa Lạc, về bố trí vốn, nguồn cho Hòa Lạc vừa rồi rất tốt, ĐHQG với huyện phối hợp chặt chẽ, tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ nhanh hơn. 


Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội phải xây dựng thành khu đô thị đại học tích hợp chức năng "5 trong 1", bao gồm: Trung tâm đào tạo chất lượng cao; Trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực; Trung tâm đổi mới sáng tạo; Trung tâm đô thị đại học thông minh; Trung tâm hợp tác công tư và chuyển giao công nghệ. 

Trước mắt, Đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng một khung hành động cho đô thị này. Hiện đây đang hình mẫu trong việc dẫn dắt xu hướng đưa các trường đại học từ nội thành ra ngoại thành.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...