Kiểm soát tình trạng học sinh sử dụng xe máy

Thứ 7, 08/10/2022 | 09:30:23
643 lượt xem

Dù thường xuyên được tuyên truyền về những nguy hiểm cũng như mức phạt đối với việc sử dụng xe máy trên 50 phân khối, nhưng tình trạng học sinh sử dụng xe máy đến trường cũng như trong sinh hoạt hàng ngày vẫn tiếp diễn và có dấu hiệu tăng lên. Cần có sự phối hợp, kiểm soát chặt chẽ từ phía phụ huynh, nhà trường và các lực lượng chức năng để hạn chế tình trạng này.

Không đội mũ bảo hiểm

Chạy ngược chiều,

Vô tư dừng xe, tụ tập dưới lòng đường … 

Những học sinh dù chỉ điều khiển xe máy điện, đúng với độ tuổi cho phép, nhưng có lẽ vẫn cần phải bồi dưỡng thêm về luật giao thông đường bộ. Còn đối việc sử dụng xe máy trên 50 phân khối, thì cũng không khó để bắt gặp những học sinh vẫn còn mang nguyên bộ đồng phục,


Xung quanh các trường THPT, những bãi giữ xe máy tự phát cũng không hiếm, là một phần nguyên nhân tạo điều kiện cho các em sử dụng xe máy đến trường. Không khó để thấy tại một điểm kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông, hàng chục trường hợp bị xử lý sau giờ tan học. 

Học sinh: Em biết là vi phạm pháp luật nhưng không đi xe thì em không đi học được, nhà không có xe khác.

Ông Nguyễn Hữu Hương – Phụ huynh học sinh : Vì nhiều nhà phụ huynh bận công việc cho nên cũng giao xe cho con.

Theo quy định, những người dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe đạp điện, xe máy điện có tốc độ dưới 50km/h hoặc xe máy dưới 50 phân khối. Tuy nhiên, việc phụ huynh giao phương tiện cho con em mình khi không đủ điều kiện tham gia giao thông cũng là vi phạm luật giao thông đường bộ, bên cạnh đó còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chính các em và cho người khác.

Đại úy Nguyễn Quan – Đội CSGT trật tự, Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng: Những lỗi các cháu thường gặp là chuyển hướng không có tín hiệu, vượt đèn, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, cứ nghĩ mình học sinh là đi bình thường.
Bà Đoàn Thị Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, thành phố Đà Nẵng:  Đề nghị phụ huynh phối hợp, quản lý việc cho con sử dụng xe máy.

Ngay từ đầu năm học, các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền về luật an toàn giao thông, những quy định về sử dụng xe gắn máy. Nhưng tình trạng học sinh chưa đủ tuổi, sử dụng xe gắn máy trên 50 phân khối vẫn diễn ra. 

Để giải quyết vấn đề này thì không chỉ cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng; công tác tuyên truyền, giảng dạy Luật giao thông đường bộ học sinh của các trường học, mà ngay các bậc phụ huynh cũng cần có sự kiểm soát trong việc giao phương tiện cho con em mình./.

Theo TTXVN
 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...