Để người cao tuổi sống vui, khỏe, hạnh phúc

Thứ 3, 04/10/2022 | 00:00:00
573 lượt xem

Với chất lượng cuộc sống nâng lên, người cao tuổi ở Thái Bình có tuổi thọ trung bình ngày càng cao. Trong khi đó, hệ thống an sinh xã hội chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của họ. Trước thực tế này, những năm qua, Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình đang duy trì và nhân rộng mô hình chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, với sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền, ngành y tế, người dân, và đặc biệt là người cao tuổi.

Từ khi CLB Chăm sóc người cao tuổi xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy thành lập năm 2017 đến nay, đều đặn mỗi tuần, hơn 180 thành viên lại tham gia các buổi sinh hoạt với những chủ đề sôi nổi. Các nhóm nhỏ của CLB cũng tổ chức hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ thường xuyên. Đã 70, 80 tuổi, nhưng họ luôn cảm thấy tinh thần phấn khởi, sức khỏe nâng lên, và cởi bỏ hoàn toàn suy nghĩ “tuổi già là tuổi vô ích”. 


Ông Nguyễn Văn Nuôi, xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy: 

"Chúng tôi sáng ngày ra là tập dưỡng sinh, chiều thì chơi cờ, đạp xe, trò chuyện với bạn bè. Hoạt động CLB rất vui, phù hợp với tuổi của chúng tôi." 






Bà Đào Thị Dinh, xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy: 

"Ngoài ra chúng tôi cũng tuyên truyền về đường lối chính sách của Đảng, của Nhà nước, các cụ đều rất chấp hành và là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.



Thực tế cho thấy, tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh, trong khi quy mô gia đình chuyển dần từ gia đình truyền thống sang gia đình hạt nhân, con cái ngày càng có xu hướng sống độc lập với cha mẹ. Việc phải sống một mình với người cao tuổi là điều bất lợi khi gia đình luôn là chỗ dựa quan trọng của họ. CLB chăm sóc người cao tuổi đang góp phần khắc phục những khó khăn này, trở thành nơi để người cao tuổi bầu bạn, chia sẻ. Đến nay, Thái Bình đã thành lập được 151 CLB, mỗi CLB có từ 150 – 200 thành viên hoạt động thường xuyên, hiệu quả. 


Bà Nguyễn Thị Thúy, cán bộ chuyên trách dân số xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy: 

"Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục huy động nguồn lực, kinh phí để Hội NCT duy trì CLB tốt hơn, hoạt động sôi nổi hơn, tiếp tục khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho các cụ. Các cụ không đi được chúng tôi tổ chức đến tận nhà khám bệnh.




Ông Nguyễn Văn Phỏng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Bình: 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thành lập mới các CLB tại các xã, phấn đấu đến năm 2030, 100% các xã có mô hình này. Bên cạnh đó cũng tham mưu với lãnh đạo Sở Y tế trình UB tỉnh triển khai các dịch vụ CSSK cho NCT, nâng cao chất lượng khám, quản lý sức khỏe ban đầu cho NCT, có các cơ sở chăm sóc chuyên khoa cho NCT.


Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng là giải pháp hiệu quả cho nhiều vấn đề xã hội, trực tiếp cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, giúp họ thực sự sống vui, sống khỏe, và sống hạnh phúc hơn.    

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...