Sẵn sàng trước những đổi mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 3, 29/03/2022 | 00:00:00
519 lượt xem

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 được tổ chức với nhiều điểm mới nhằm mục đích giảm áp lực về thời gian và kinh phí tổ chức. Nổi bật là so với những năm trước sẽ gộp 2 kỳ thi thành 1 để xét tuyển vào trường THPT Chuyên và các trường THPT Công lập không chuyên; sử dụng phần mềm tuyển sinh trực tuyến bảo đảm gọn nhẹ thủ tục đăng kí dự thi và đăng kí xét tuyển.

Những điểm mới này được giáo viên, học sinh và phụ huynh của các địa phương sẵn sàng đón nhận, cũng được đánh giá là nguyện vọng nhiều năm nay mà thầy và trò mong muốn. 

Những điểm mới của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 giúp các em có thêm nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10

Với định hướng thi vào lớp chuyên Sinh của trường THPT Chuyên Thái Bình, ngay từ đầu năm học, cùng với sự hướng dẫn của thầy cô, Tiến Đạt đã tự xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện phù hợp cho bản thân. Mới đây khi nắm bắt được những thông tin đổi mới về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Đạt tự tin hơn. Bởi tối đa em sẽ có đến 4 nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10. 


Em Chu Tiến Đạt - Trường THCS Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình: “Trước những đổi mới của kỳ thi vào lớp 10 năm nay em cảm thấy giảm áp lực rất là nhiều, em chỉ cần tập trung ôn thi cho 1 kỳ thi thôi thay vì phải chuẩn bị tâm lý cho 2 kỳ thi như mọi năm. Bây giờ thì cứ buổi sáng em dậy sớm giải đề, sau đó đọ đáp án để biết được sức mình, từ đó điều chỉnh kế hoạch ôn thi để đạt kết quả tốt nhất.”


Các cơ sở giáo dục nhanh chóng xây dựng kế hoạch ôn luyện cho học sinh

Các cơ sở giáo dục ngay khi có thông tin về kỳ thi đã nhanh chóng tuyên truyền để học sinh, phụ huynh nắm được tinh thần đổi mới. Theo đó thầy và trò cùng bắt đầu xây dựng kế hoạch ôn luyện trong 2 tháng cuối trước kỳ thi. 


Cô giáo Đặng Thị Hồng Quyên - Trường THCS Kỳ Bá, thành phố Thái Bình: “Là giáo viên chủ nhiệm thì tôi cũng đã tuyền đạt thông tin cụ thể chính xác nhất tới phụ huynh, học sinh. Tâm lý thì nhìn chung ai cũng rất vui trước những điểm mới vì kỳ thi sẽ diễn ra gọn nhẹ hơn, học sinh được đăng kí trực tuyến, rất phù hợp với tình hình thực tiễn. Chúng tôi chia thành 2 nhóm đối tượng học sinh thi chuyên/ thi vào THPT công lập đại trà để từ đó có kế hoạch ôn luyện, bồi dưỡng...”


Cùng với xây dựng kế hoạch ôn luyện phù hợp, các nhà trường cũng chú trọng công tác tập huấn về phần mềm tuyển sinh và tư vấn cho học sinh đăng kí nguyện vọng phù hợp với lực học để nâng cao tỷ lệ đỗ theo nguyện vọng mà các em mong muốn.  


Thầy giáo Phạm Ngọc Quang - Trường THCS Phạm Huy Quang, huyện Đông Hưng: “Nhà trường cũng đã chọn cử giáo viên tiếp thu những điểm mới, đặc biệt là phần mềm đăng kí tuyển sinh, từ đó triển khai cho học sinh và phụ huynh. Nhà trường đã giao trách nhiệm cho các thầy cô bồi dưỡng cho học sinh, trên nền tảng cơ bản hướng dẫn các em theo đặc thù từng môn. Trước tiên nắm vững kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng, sau đó là các nội dung nhiều năm gần đây và 1 số tài liệu hướng dẫn khác để từ đó hướng dẫn cho học sinh ôn thi đạt kết quả cao.” 


Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Bá, thành phố Thái Bình:Nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch truyền thông tới phụ huynh, học sinh về những điểm mới. Tiếp đó xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh...Tư vấn để các em học sinh có cái kế hoạch ôn tập, đăng kí nguyện vọng để các em đỗ theo nguyện vọng đạt tỷ lệ cao nhất...”

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 sẽ gộp 2 kỳ thi thành 1 để xét tuyển vào trường THPT Chuyên và các trường THPT Công lập không chuyên

Thiệt thòi vì cả 3 năm học đều bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nhưng có lẽ những đổi mới của kỳ thi năm nay sẽ phần nào giúp thầy và trò giảm được bớt nỗi lo trong hành trình chinh phục cánh cổng trường cấp 3 Công lập sắp tới.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...