Cùng con phát triển đam mê

Thứ 5, 13/01/2022 | 00:00:00
627 lượt xem

Trẻ ngày nay rất may mắn vì ngoài việc học văn hoá, còn được cha mẹ chú ý đến năng khiếu, sở thích của con từ khi còn rất nhỏ. Các bậc phụ huynh quan tâm từng ly từng tí, tìm hiểu, học hỏi cùng con để biết cách hướng dẫn và tạo điều kiện cho con phát huy hết khả năng của mình, khi mà con thấy vui khi đi học, không ép buộc con học thêm những thứ mà con không thích.

Cuộc sống hiện tại so với chục năm về trước thì có rất nhiều thay đổi. Lúc cha mẹ chúng ta có ăn có mặc thì chỉ nghĩ đến việc cải thiện đời sống sao cho tốt hơn. Đến bây giờ cuộc sống tốt hơn thì việc cải thiện chất lượng cuộc sống không chỉ là về vật chất mà còn là nâng cao đời sống tinh thần qua việc học để mở rộng, nâng tầm hiểu biết trong nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thể thao, công nghệ hay khoa hoc…. Cha mẹ chúng ta thời đó có rất nhiều nuối tiếc, nhưng nối tiếc nhất là không có điều kiện để học được những gì mà mình thích, được khám phá nhiều hơn...như trẻ em bây giờ; nên khi có điều kiện các bậc phụ huynh đã giành cho con những điều tốt nhất để học tập và theo đuổi ước mơ của mình ngay từ khi còn bé.

Lớp học vẽ của cô PhanThị Kim Thuỳ-CLB Mỹ thuật phát triển trí tuệ Kim Thuỳ cũng thu hút nhiều các em nhỏ đến học, có nhiều em mới bước vào lớp 1, lớp 2.

  Cô giáo Phan Thị Kim Thuỳ : "Những năm gần đây thì lứa tuổi học sinh nhỏ tuổi đi đến học ngày càng đông hơn, thực ra cũng là nhận thức của phụ huynh người ta ngày càng nhận ra rằng mỹ thuật nó tác động đến tư duy của trẻ rất là nhiều. Trước đây thì người ta quan niệm chỉ những cháu bé từ trung học hay là trung học phổ thông mới vẽ được thôi nhưng mà giờ càng ngày lứa tuổi nhỏ hơn, các con đi học lại càng đông hơn bởi vì phụ huynh mong muốn cho các con phát triển sự sáng tạo, rèn luyện trí  nhớ, phát triển tư duy đa chiều… và cũng qua cái môn này giúp các con thể hiện cảm xúc tốt hơn. Cho nên càng ngày càng nhiều bố mẹ đầu tư cho các con đi học.”

Chị Lê Sinh Chi ở phường Trần hưng Đạo đã luôn đồng hành với niềm vui của con từ lúc cháu Nguyễn Ngọc Diệp, con gái chị mới học lớp 1. 


Chị Lê Sinh Chi kể: “Khi bạn ấy còn bé bạn ấy thường vớ bất cứ thứ gì có thể vẽ được, ban đầu mình không để ý con đâu, nhưng mà khi nhìn thấy hình ảnh bạn ấy vẽ, thấy bạn ấy yêu thích môn vẽ thì đưa đến học bên chỗ Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên có lớp, cô giáo Thuỷ dạy. Cô giáo cũng phát hiện ra bạn ấy cũng có một chút năng khiếu về hội hoạ, pha màu tốt”.

Khi bắt đầu có dịch bệnh thì chị Chi cho con nghỉ, không đến lớp học vẽ nữa, chỉ mua thêm dụng cụ và sách học vẽ để con có thể tập vẽ ở nhà. Mới chỉ học vẽ 2 năm mà cháu Ngọc Diệp đã có thể vẽ được trên nhiều chất liệu như phấn màu, màu nước, sơn dầu…Nhiều nhất vẫn là tranh sơn dầu, hơn chục bức cháu vẽ được treo ở lớp và và một số bức tranh thì được treo ở nhà.

Tranh của cháu Ngọc Diệp được treo ở lớp

Đến nhà cháu được 30 phút, tôi đã thấy cháu vẽ xong một bức tranh bằng phấn màu trên nền sân xi măng. Từng nét vẽ mềm mại đã hiện lên bức tranh về sự khác biệt giữa thành phố và nông thôn qua cái nhìn trong veo của một cô bé. Thành thị có những ngôi nhà cao tầng và cánh chim bay lượn; nhà ở nông thôn thấp nhưng xung quanh có cỏ cây hoá lá rất đẹp và đường về thì còn có hoa dại. Tất cả đều được chiếu rọi dưới ánh mặt trời rực rỡ. Khung cảnh thanh bình và đẹp đẽ khiến ta cứ muốn ngắm nhìn mãi. Ngọc Diệp nói rằng cháu đặt tên cho bức tranh này là “Thành thị và nông thôn”.

Thành thị và nông thôn

Cháu Nguyễn Ngọc Diệp: “Con học xong con mới vẽ ạ, con lên trên tầng 3; con để cọ vẽ, bút sơn trên đấy ạ. Ước mơ của con là trở thành nhà thiết kế thời trang.”

Chỉ là cô bé, nhưng cháu Nguyễn Ngọc Diệp đã có ước mơ của riêng mình từ sở thích hội hoạ của cháu. Chưa biết ước mơ của bé Ngọc Diệp sau này lớn lên ra sao, có thay đổi hay không nhưng ít nhất bây giờ cháu đang được học môn hội hoạ mà cháu yêu thích. Được sự ủng hộ, từ ba mẹ và sự dạy dỗ, rèn luyện của thầy cô nên cháu Ngọc Diệp đã giành giải ba cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota lần thứ 10, năm học 2020-2021 với bức tranh “Chiếc ô tô mơ ước”


Chị Lê Thị Sinh Chi, phường Trần Hưng Đạo cũng cho biết thêm: “Giải vẽ của cháu thì cô giáo cho tham gia, rồi nhà trường cho tham gia nhưng với ước mơ của con thì mình cũng cố gắng giúp con hoàn thiện ước mơ bằng việc đầu tư cho con đi học, sắp xếp thời gian đưa đón, động viên con học tập, rèn luyện nhưng vẫn chú ý giờ giấc cho con được nghỉ ngơi, vui chơi với đúng nghĩa là một cô bé”.

Như các bậc cha mẹ khác, vì ủng hộ đam mê của con nên 1 tuần 2 buổi sau khi con học văn hoá, chị Chi lại đưa con đi học vẽ mà nhà chị cách nơi con học khá xa. Việc cơ quan, việc nhà rồi đi đưa con đi học, đón con về mỗi ngày nhưng chị không nề hà. Tuy nhiên để con phát triển một cách toàn diện, khoẻ mạnh cả về thể chất nên khuyến khích con học tập, rèn luyện và chị còn cho con học môn khiêu vũ thể thao.

Cháu Nguyễn Ngọc Diệp cũng nói: “Con cũng thích học khiêu vũ thể thao, bởi vì được tập luyện con cũng thấy khoẻ hơn.”



Chị Lê Thị Sinh Chi chia sẻ: “Việc học văn hoá vẫn là quan trọng nhất. Còn học khiêu vũ thể thao đầu tiên là để cho con tập luyện tăng cường sức khoẻ, ý thức rèn luyện và sự dẻo dai. Mình tìm hiểu thì môn này cũng phù hợp với thể lực của bạn ấy, với con gái thì nó cũng giúp cho phát triển khoẻ, đẹp.”

Vài năm gần đây ở Thái Bình đã mở nhiều lớp dạy các môn nghệ thuật cho trẻ em, thu hút rất nhiều phụ huynh quan tâm và cho con đi học, ví dụ như âm nhạc. Đặc biệt, có gia đình đã cho con đi học từ khi 4, 5 tuổi.

Thầy giáo Trọng Thi, tốt nghiệp khoa Lý luận âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội, hiện là giáo viên dạy piano tại Trung tâm Life music cho biết: “Mỗi bộ môn thì tuỳ từng độ tuổi các con sẽ học sớm hay muộn, như học piano hay violin thì các con học càng sớm càng tốt, tầm 4 đến 5 tuổi là tốt nhất. Hiện tại Trung tâm cũng có các con 4 đến 5 tuổi học được hơn 1 năm, hiện tại chơi đã khá tốt. ”


Cô giáo Phan Thị Kim Thuỳ cũng nói thêm: “Ngày xưa người ta quan niệm rằng giỏi Toán, tiếng Việt, tiếng Anh…đấy mới gọi là thông minh, nhưng mà bây giờ càng ngày người ta càng hiểu rằng con mạnh về mảng nào thì người ta cho con phát triển về mảng ấy. Ví như giờ chúng ta thấy ông Ngô Bảo Châu thì ông ấy không giỏi thơ như ông Trần Đăng Khoa nhưng ông Trần Đăng Khoa thì sẽ không giỏi toán được như ông Ngô Bảo Châu. Phụ huynh cũng nhìn nhận, cũng hiểu ra vấn đề như thế thì mỗi người có một thiên hướng, một thế mạnh khác nhau, con trẻ cũng thế. Nếu mình khơi thông đúng nguồn, đúng khả năng thì sẽ giúp con phát triển tốt hơn.”  

Nhiều đứa trẻ đã có đam mê từ sớm nhưng chưa thể phát triển vì chưa đủ kiến thức, chưa có kinh nghiệm hoặc chưa nhận ra. Điểm mạnh và kỹ năng có thể phát triển theo thời gian, đặc biệt khi đi theo đam mê nên nhiều bậc phụ huynh cũng như chị Chi luôn quan tâm theo dõi và giúp đỡ con.

Thiên tài cũng chỉ giỏi một lĩnh vực thôi nên cũng chẳng có người hoàn hảo, các con thì vẫn chỉ là một đứa trẻ, nên làm những việc khiến cho trẻ hạnh phúc và vui vẻ là quan trọng nhất lúc này. Quá trình tham gia hoạt động, trẻ sẽ cảm thấy thất vọng, buồn bã nếu thất bại hoặc gặp trở ngại. Tuy nhiên, bạn có thể chia sẻ với con để con hiểu theo đuổi đam mê là không đơn giản. Điều quan trọng là vượt qua giới hạn, tự do khám phá bản thân.

Giống như trẻ, cha mẹ cũng có niềm đam mê của riêng mình. Bằng cách chỉ cho con thấy cách bạn theo đuổi và duy trì nó, trẻ sẽ biết cách làm chủ đam mê của bản thân. Chúng ta không thể chỉ nói suông, điều cần thiết của những ông bố - bà mẹ là không ngừng hành động, không ngừng học tập để trau dồi kiến thức, trau dồi kỹ năng sống cho bản thân mình và hơn hết hãy biết “Lắng nghe” để định hướng, để tạo động lực và khát khao cho con trẻ….

Trà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...