Không để dịch lây lan trong trường học

Thứ 3, 11/01/2022 | 00:00:00
443 lượt xem

Việc thực hiện yêu cầu 5K trong phòng chống dịch Covid-19 đối với những học sinh THCS, THPT, sinh viên trường cao đẳng, đại học có thể nói là rất thuận lợi. Thế nhưng đối với học sinh ở bậc tiểu học, mầm non không dễ, vì các em còn nhỏ. Hơn nữa lại chưa nằm trong nhóm đối tượng được tiêm vaccine phòng Covid-19. Chính vì thế, các nhà trường cần chủ động biện pháp phòng chống dịch, theo dõi sát sức khỏe học sinh để kịp thời xử lý những tình huống có thể xảy ra.

Giáo viên kiểm tra thân nhiệt cho học sinh khi đến lớp học

Cuối tháng 12, trường tiểu học Quang Bình, huyện Kiến Xương ghi nhận 1 học sinh lớp 5 dương tính với SARS-CoV-2, lây nhiễm từ phụ huynh. Song, toàn trường không có thêm học sinh nào bị lây bởi công tác phòng chống dịch và thông điệp 5K được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các lớp.

Thầy giáo Đinh Văn Chiểu - trường tiểu học Quang Bình, huyện Kiến Xương:

“Chúng tôi luôn động viên nhắc nhở các em sát khuẩn, đeo khẩu trang. Khi vào lớp các em được đo thân nhiệt ngay từ đầu giờ học. Luôn kết nối với Trung tâm y tế huyện thường xuyên phun khử khuẩn ở tất cả các khu vực trong trường học. Trên các nhóm zalo từng lớp, cô giáo chủ nhiệm tương tác với phụ huynh để đảm bảo học sinh về nhà và đến trường đều an toàn trong công tác phòng chống dịch.”


Học sinh thực hiện nghiêm đeo khẩu trang phòng dịch trong lớp học

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch ở cấp mầm non và tiểu học, trước tiên phải tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh. Gia đình học sinh có người đi từ vùng dịch hoặc ra ngoài tỉnh trở về phải kịp thời khai báo y tế, thông báo với địa phương và nhà trường. Thực tế hiện nay vẫn còn một bộ phận học sinh từ nhà đến trường đeo khẩu trang, nhưng trong quá trình giao tiếp, sinh hoạt lại bỏ khẩu trang ra, hoặc ít chú ý đến rửa tay sát khuẩn… Đối với học sinh nhỏ tuổi, trẻ em mầm non, việc thực hiện 5K càng khó hơn. Do vậy, các nhà trường đang tăng cường sự giám sát của giáo viên đối với học sinh và giữa học sinh với nhau về cả việc chấp hành quy định phòng chống dịch và những diễn biến bất thường trong sức khỏe.

Cô giáo Phạm Thị Hạnh - Phó hiệu trưởng trường tiểu học & THCS Thanh Tân, Kiến Xương:

“Chúng tôi đã xây dựng tổ an toàn Covid trong các lớp học, gồm giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh trưởng và 5 học sinh. Nhiệm vụ hàng ngày là nhắc nhở các bạn làm tốt 5K, giúp cô giáo đo thân nhiệt cho các bạn hàng ngày.”


Ông Phạm Văn Giáp - Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư:

“Chúng tôi vẫn tiếp tục tăng cường động viên các thầy cô giáo triển khai những biện pháp phòng chống dịch đặc biệt với các cháu mầm non vì các cháu chưa được tiêm vaccine phòng chống dịch. Do vậy đối với xã Vũ Đoài, biện pháp quan trọng nhất là người dân là trung tâm và trẻ nhỏ được tăng cường bảo vệ.”


Học sinh mầm non được giáo viên hướng dẫn rửa tay thường xuyên phòng chống dịch

Các nhà trường cũng đẩy mạnh việc phối hợp tuyên truyền để phụ huynh theo dõi sức khỏe của trẻ, nắm được những biểu hiện có nguy cơ mắc Covid-19 để xử trí kịp thời.

Bác sĩ CKII Đặng Thị Thúy - trưởng khoa Nội nhi tổng hợp, Bệnh viện Nhi Thái Bình:

“Khi trẻ có tiếp xúc với nguồn lây, có biểu hiện sốt, ho, chảy mũi, với trẻ lớn hơn đã nhận biết được về khứu giác và vị giác thì khi mất khứu giác, vị giác, phụ huynh cần cho trẻ đến khám ngay để sàng lọc xem các cháu có bị Covid hay không.”


Nhà trường chuẩn bị trang thiết bị y tế phòng chống dịch đầy đủ sẵn sàng

Bên cạnh đó, ngành giáo dục chủ động rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch tại các đơn vị, nhất là việc bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế, khu vực rửa tay; kiện toàn, bố trí bộ phận, thành phần thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch đủ năng lực… Đồng thời thiết lập cơ chế phối hợp và kênh liên lạc 24/7 giữa gia đình, nhà trường và xã hội đề giữ học sinh được an toàn khi đến trường.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...