Ngành giáo dục Thái Bình đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ 7, 25/12/2021 | 00:00:00
723 lượt xem

Nhận thức chuyển đổi số trong giáo dục là xu thế tất yếu, là công cụ đắc lực hỗ trợ công tác quản lý, điều hành và nâng cao chất lượng giáo dục…thời gian qua ngành giáo dục Thái Bình đã tập trung xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số. Từ đó, từng bước nâng cao hơn hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập.

Lớp học bằng các thiết bị thông minh

Không đơn thuần là những dụng cụ học tập truyền thống như bảng đen phấn trắng, mỗi tiết học của các em học sinh giờ đây được giáo viên truyền thụ qua những video có hình ảnh, âm thanh sinh động. Công trình hay nhiều nhân vật lịch sử được học sinh thuyết trình qua những sản phẩm do chính các em tự thiết kế trên internet.

Học sinh Nguyễn Hữu Hoàng Anh - Trường TH&THCS Thái Hưng huyện Thái Thuỵ:

“Khi được học qua máy chiếu, tivi thì con thấy hình ảnh âm thanh rất sinh động nên con dễ nhớ bài hơn, ở nhà thì con cũng tự tìm hiểu để thiết kế website và học lập trình.”


Các em học sinh chăm chú thực hành Tin học tại Trường TH&THCS Thái Sơn huyện Thái Thuỵ

Các cơ sở giáo dục đã tăng cường đầu tư trang thiết bị công nghệ, đẩy mạnh dạy học Tin học cho học sinh, tổ chức nhiều cuộc thi ứng dụng công nghệ số, các cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật nhằm trang bị cho các em kĩ năng công nghệ thông tin.

Thầy giáo Trần Quốc Tuấn - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Thái Sơn huyện Thái Thuỵ:

“Chúng tôi đã trang bị cho toàn bộ các lớp học màn hình 55inch có kết nối Internet, hệ thống máy tính, máy chiếu và trang bị bảng tính điện tử cho cán bộ giáo viên, sử dụng các phần mềm quản lí điểm, quản lí tài chính.”


Nhà trường họp trực tuyến

Trong suốt thời gian tạm dừng đến trường để phòng dịch Covid-19, việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp các nhà trường thực hiện được phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học” để từ đó giữ vững được chất lượng dạy và học.

Thầy giáo Vũ Văn Trúc - Hiệu trưởng trường THCS Phong Huy Lĩnh huyện Đông Hưng:

“Chúng tôi bảo đảm chất lượng dạy và học trực tuyến qua các phần mềm như Zoom, Olm...Khi cho học sinh quay trở lại học trực tiếp trường đã lập mã quét QR ngay từ ngoài cổng, yêu cầu khách trước khi vào trường cần quét mã, lập các sổ theo dõi về tình hình dịch bệnh trong trường.”


Bên cạnh đó trong công tác quản lý ăn bán trú, việc ứng dụng công nghệ số bằng các phần mềm đã giúp các nhà trường tiết kiệm được thời gian trong khâu quản lý, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc cho học sinh.

Cô giáo Đặng Thị Thắm - Hiệu trưởng trường mầm non Đông Xuân huyện Đông Hưng:

“Đã 5 năm năm nay nhà trường chúng tôi ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý bữa ăn bán trú thì thấy rằng tiết kiệm được thời gian, giảm được tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ xuống dưới 2% cả về chiều cao và cân nặng ...Trước đây tự tính bằng tay trên giấy rất mất thời gian, nhưng giờ chỉ cần thao tác trên máy tính rất đơn giản thì đã thấy được rõ nhu cầu mỗi ngày của trẻ.”


Nhà trường quản lý ăn bán trú bằng phần mềm

Bà Trần Thị Bích Vân - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình:

“Thời gian tới ngành giáo dục Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy những điểm mạnh trong thời gian qua, đồng thời xây dựng 1 cách có hệ thống và bài bản các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để phát triển Chính quyền số và Giáo dục số đối với ngành, thúc đẩy chuyển đổi số để mọi người dân được tiếp cận với giáo dục, từng bước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho tương lai sau này, xây dựng mỗi công dân làm về lĩnh vực giáo dục đào tạo sẽ là 1 công dân số, học sinh sẽ quen với việc thực hiện các thiết bị công nghệ, ứng dụng công nghệ trong học tập, kiểm tra đánh giá.”


Đến nay, toàn ngành giáo dục Thái Bình đã thực hiện giải quyết mức độ 3,4 đối với trên 67% các thủ tục hành chính. 80% các cuộc họp của ngành được thực hiện qua hình thức trực tuyến. Cùng với đó chuyển đổi số đã giúp tăng cường hiệu lực hiệu quả trong hoạt động của các nhà trường, giúp công tác quản lý được chặt chẽ, nhanh gọn và lưu trữ tốt; học sinh hứng thú và chủ động hơn với mỗi bài học, đáp ứng tốt hơn theo yêu cầu đổi mới của chương trình mới.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...