Góp tuổi xuân cho giáo dục vùng cao

Thứ 2, 22/11/2021 | 00:00:00
1,015 lượt xem

Chặng đường gieo con chữ ở vùng cao gặp nhiều khó khăn vất vả, gian nan nhưng với tình yêu nghề và mong muốn một tương lai tươi sáng hơn cho các em nhỏ vùng cao đã thôi thúc cô Vũ Thị Ý, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Xín Cái, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vượt lên tất cả.

Hình ảnh cô Vũ Thị Ý, đến với những bản ghèo, vận động học sinh đến trường, thăm hỏi và động viên các em học sinh của mình nhưng khi ốm đau, đã trở nên quen thuộc với đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Xín Cái. Khi mới vào dạy ở xã biên giới Xín Cái, sáng sáng cô Ý thường lên lớp sớm, do các em tuổi còn nhỏ không thích đi học, nhiều hôm phải gọi các em đến trường, gọi được em này thì em kia bỏ về, nhiều lúc bất lực và tủi thân.

Cô giáo Vũ Thị Ý, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Xín Cái, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang:

“Công tác vận động học sinh vất lắm. Ở vùng cao hầu như các em học sinh không muốn đi học, mà bố mẹ thì lại không quan tâm đến việc học của con em, chỉ muốn con ở nhà để giúp bố mẹ bế em, làm việc nhà, chăm lợn chăn bò, các em đến trường không đầy đủ đâu."


Hơn 30 năm công tác tại huyện vùng cao Mèo Vạc, hơn 11 năm cô Ý gắn bó với xã biên giới Xín Cái. Việc dạy học tại một trường ở khu vực biên giới có muôn vàn khó khăn, lực học của các em học sinh không đồng đều, song cô Ý luôn kiên trì, tìm tòi phương pháp mới phù hợp hiệu quả, sau đó chia sẻ cho đồng nghiệp vận dụng để học sinh tiếp thu bài nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Thầy giáo Đỗ Phi Long, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Xín Cái, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc (Hà Giang):

 “Cô Ý là tổ trưởng tổ chuyên môn, rất tâm huyết, trách nhiệm, chuyên môn rất giỏi. Cô có nhiều sáng kiến trong phương pháp dạy, luôn chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp, sống thân thiện, chấp hành tốt quy định nghề nghiệp, hàng năm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao."


Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, phương pháp dạy được áp dụng vào thực tiến. Với những cống hiến thầm lặng vì sự nghiệp “trồng người” của mình, năm 2021 cô Vũ Thị Ý đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú. Những cống hiến của cô không những được Đảng, Nhà nước ghi nhận, mà sự thành đạt của lớp lớp các em học sinh đã được các cô đào tạo, nay đã trưởng thành những công dân tốt, một số đang giữ cương vị quan trọng trong các cơ quan, ban, ngành của địa địa phương. Phần thường cao quý này như một món quà lớn dành tặng vì những đóng góp của cô cho sự nghiệp giáo dục.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...