Dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ 5, 21/10/2021 | 00:00:00
570 lượt xem

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên các cơ sở giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 6. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đến nay các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đã cơ bản ổn định nề nếp, đưa ra nhiều giải pháp dạy và học để từng bước đáp ứng theo yêu cầu đổi mới.

Tiết học sôi động của cô và trò trường THCS Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Nhờ kết hợp từ sách giáo khoa và các bài giảng được thiết kế sinh động, sử dụng nhiều hình ảnh đồ họa trực quan, các em học sinh lớp 6 thấy thích thú mỗi khi vào tiết học và tự tin hơn trong tương tác với bạn bè, cô giáo.

Em Nguyễn Bảo Châu - Trường THCS Kỳ Bá, thành phố Thái Bình:

“Với tiết học này, chúng em được phát huy tính tích cực, chủ động, năng lực giao tiếp của bản thân. Ngoài ra, chúng em còn được trao đổi, chia sẻ kiến thức với các bạn mà không phải ghi chép nhiều.”


Học sinh thuyết trình bài trong tiết học

Kế hoạch dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới gồm 4 hoạt động khởi động, kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Vì vậy, ngay từ khâu soạn bài, giáo viên phải xác định được mục tiêu, nội dung, cách thực hiện và sản phẩm đạt được để truyền đạt tới học sinh. Đây không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với đội ngũ giáo viên vốn đã quen với cách dạy truyền thống. 

Cô giáo Phạm Thị Dơn - Trường THCS Kỳ Bá, thành phố Thái Bình:

“Chương trình sách giáo khoa mới có ưu điểm đó là nó phát huy được năng lực của các em. Năng lực đó là các em được giao tiếp, được nói nhiều hơn là các em phải ghi. Và bên cạnh việc nắm vững kiến thức, các em cũng hình thành được nhiều những kỹ năng như kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Tuy nhiên, việc soạn bài, soạn giáo án của các cô cũng vất vả hơn. Vất vả hơn là bởi các cô phải chuẩn bị ở nhà tương đối là kỹ lưỡng để các con dễ nắm bắt hơn các kiến thức.”


Năm học 2021-2022, thành phố Thái Bình có hơn 3.000 học sinh lớp 6 và gần 100 giáo viên giảng dạy đối với lớp 6. Để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị cơ sở vật chất, sách giáo khoa và trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu tối thiểu để dạy và học. Tổ chức các buổi chuyên đề cấp thành phố, cấp trường, cấp tổ để thảo luận, cùng chia sẻ, phân tích và rút kinh nghiệm.

Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hoa - Hiệu trưởng trường THCS Kỳ Bá:

“Nhà trường tập trung vào việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Ngoài ra, các thầy cô giáo đều phải tự bồi dưỡng tất cả các kiến thức, các phương pháp, kỹ năng có liên quan và truyền thông tới tất cả các bậc phụ huynh học sinh để các bậc phụ huynh nắm được về chủ trương, những vấn đề đổi mới trong chương trình này. Từ đó, phụ huynh có thể phối hợp cùng với các thầy cô giáo, nhà trường để giáo dục con theo đúng định hướng.”


Với sự chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, sự quyết tâm của các nhà trường và toàn ngành Giáo dục thành phố, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 6 sẽ được triển khai hiệu quả ngay từ năm học này và những năm tiếp theo bảo đảm theo đúng lộ trình.

CTV Bích Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...