Những ngày đầu dạy và học chương trình sách mới lớp 2 và lớp 6

Thứ 3, 14/09/2021 | 00:00:00
336 lượt xem

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với khối lớp 2 và lớp 6. Những ngày đầu dạy và học sách mới, tuy còn nhiều bỡ ngỡ, thế nhưng cả thầy và trò đều nỗ lực để vận dụng và phát huy những ưu điểm của chương trình sách mới này.

Giờ học Tiếng việt của các em học sinh Trường Tiểu học Đình Phùng, huyện Kiến Xương

Kế thừa những kinh nghiệm trong dạy và học từ chương trình sách mới đối với lớp 1 trong năm học trước, cô và trò của lớp 2A trường tiểu học Đình Phùng vận dụng các hoạt động trải nghiệm và liên hệ thực tiễn trong mỗi bài học. Giờ học Toán nhưng không hề khô cứng, ngược lại không khí lớp học vô cùng sôi động. Cả cô và trò đều hào hứng, cởi mở trao đổi về nội dung bài học. Mỗi học sinh như Quang Minh sẽ mạnh dạn phát biểu về quan điểm, ý kiến của mình.

Học sinh Phạm Quang Minh - Trường Tiểu học Đình Phùng, huyện Kiến Xương:

“Hôm nay con được học Toán và Tiếng Việt con rất là thích. Cô giáo giảng bài rất dễ hiểu.”


Giờ học Toán của các em học sinh Trường Tiểu học Đình Phùng, huyện Kiến Xương

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu học Đình Phùng, huyện Kiến Xương:

“Chúng tôi thấy rằng chương trình mới này sách rất là đẹp, hình ảnh sinh động. Trong từng bài học các hoạt động học tập được thể hiện rất rõ ràng. Học sinh rất hứng thú với sách mới.”


Giờ học của các em học sinh lớp 6

Đối với học sinh lớp 6 thì đây là năm đầu tiên các em được học theo định hướng của chương trình GDPT 2018 đó là phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Chương trình sách mới ban đầu được các cơ sở giáo dục đánh giá có nhiều ưu điểm, đặc biệt là tính liên môn, giúp học sinh có thể liên kết nội dung giữa các môn học 1 cách logic, dễ dàng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và ghi nhớ bài học lâu hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương, Trường TH&THCS Trà Giang, huyện Kiến Xương:

“Thực tế giảng dạy tôi thấy chương trình GDPT mới có rất nhiều ưu điểm. Nội dung thay vì là các môn học đơn lẻ thì bây giờ chương trình GDPT mới đã có sự tích hợp, hình thành cho học sinh nhiều năng lực phẩm chất tốt. Học sinh có thể vừa học vừa vận dụng vào thực tiễn.”


Các nhà trường cũng đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhất là hệ thống tivi, máy chiếu để sử dụng các học liệu điện tử; từng bước đồng bộ hoá theo hệ điều kiện, đáp ứng cho việc dạy và học chương trình mới. 

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, chương trình sách mới cũng có những khó khăn nhất định.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Thuý - Hiệu trưởng TrườngTH&THCS Trà Giang, huyện Kiến Xương:

“100% mạng inetnet được kết nối đến các phòng học. Các thầy cô cũng đã được bồi dưỡng, tập huấn về giảng dạy chương trình sách mới. Tuy nhiên chúng tôi kiến nghị được bổ sung hệ thống trang thiết bị, tiếp tục quan tâm tuyển dụng biên chế để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.”


Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận từ phía phụ huynh. Dù còn những khó khăn, thế nhưng sự đồng lòng nỗ lực của mỗi nhà trường, mỗi gia đình sẽ là tiền đề để chương trình sách mới lớp 2 và lớp 6 đạt hiệu quả.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...