Chơi thông minh và học vui vẻ nhờ giáo dục STEAM

Thứ 3, 14/09/2021 | 00:00:00
1,484 lượt xem

“STEAM”, phương pháp giáo dục giúp trẻ từ bậc mầm non đã có thể tiếp thu kiến thức để phát triển toàn diện thông qua tích hợp nhiều kiến thức liên môn thông qua nghệ thuật, với mục đích giáo dục trẻ: Chơi thông minh và học vui vẻ.

STEAM phương pháp giáo dục giúp trẻ tích hợp nhiều kiến thức thông qua nghệ thuật

Trong một vài năm trở lại đây phương pháp giáo dục Stem từ xa lạ dần trở nên quen thuộc với những người làm Giáo dục tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Thái Bình. Nó là một xu thế mới mang tính tất yếu không chỉ của riêng ngành giáo dục Việt Nam mà còn là xu thế chung của nền giáo dục thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa cũng như cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Cụ thể STEAM là sự kết hợp giữa STEM và Art (nghệ thuật).

Phương pháp giáo dục Stem cho trẻ mầm non được xem như bước khởi đầu để trẻ có thể học tập và trải nghiệm cuộc sống theo cách riêng.Ưu điểm của phương pháp Stem mầm non mang lại được tổng hợp qua các khía cạnh, đặc biệt là rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo cho trẻ, thái độ hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm.

Phương pháp giáo dục Stem rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, thái độ hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ

Quan sát học sinh khi được trải nghiệm thực hành cùng STEAM sẽ thấy các em tập trung hơn, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được phát huy. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế, thông qua STEAM cho trẻ trực tiếp quan sát và thực hiện một dự án học tập, trẻ có thể tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà các em nhìn thấy, nghe thấy và những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Mỗi kiến thức hay kỹ năng sẽ trở nên có nghĩa với học sinh mầm non hơn khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể như: Chiếc đèn phát sáng, chong chóng quay, tòa tháp giấy… Từ đó STEAM giúp tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê tìm tòi của học sinh mầm non, giúp việc học tập đối với các em trở nên hiệu quả, hạn chế tối đa căng thẳng thông qua các trò chơi, các dự án thực tiễn.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...